"ธีรภัทร์" ติง "สมัคร"เห็นแก่บ้านเมืองก่อนเสนอนิรโทษกรรมอดีตกก.บห.ทรท.

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2007 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนให้ระวังการสร้างกระแสความวุ่นวายในบ้านเมือง หลังจากออกมาระบุว่าหากพรรคพลังประชาชนจัดตั้งรัฐบาลจะนิรโทษกรรมให้แก่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน และยุติการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)        
"การประกาศจุดยืนทางการเมือง ไม่ใช่พูดอะไรเฉพาะหาเสียงเท่านั้น หากสิ่งที่พูดทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย เกิดความแตกร้าวหรือทำให้บ้านเมืองเกิดกลียุค ก็ควรระมัดระวัง" นายธีรภัทร์ กล่าว
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เห็นว่า การจะนิรโทษกรรมให้แก่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีนั้น จะต้องไปแก้ไขที่กฎหมายรัฐธรรมนูญ รวมถึงออกกฎหมายเฉพาะ ซึ่งเชื่อว่าการจะตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดต่อไป
"การที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ใช่เรื่องที่พูดกันเล่นๆ ต้องพิจารณาโดยระมัดระวัง...เรื่องนี้มันเป็นเรื่องหลังการเลือกตั้งไปแล้ว คงจะไม่เกี่ยวกับรัฐบาลชุดนี้ และผลการตัดสินก็เป็นผลมาจากคำพิพากษาของตุลาการรัฐธรรมนูญ หากจะแก้ไขก็ต้องไปออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่ 111 คน" นายธีรภัทร์ กล่าว
อย่างไรก็ดี นายธีรภัทร์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าพรรคพลังประชาชนจะสามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้าได้หรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนเป็นสำคัญ
รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อช่วยเหลือการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จะไม่ซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของ กกต.และมองว่าหาก กกต.เป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่จัดการเลือกตั้งอาจจะทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์
พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของกกต. หรือไม่มีจุดมุ่งหมายที่จะสืบทอดอำนาจ เพียงแต่ต้องการเข้าไปช่วยให้การเลือกตั้งดำเนินไปได้อย่างดีเท่านั้น เพราะรัฐบาลไม่ใช่พรรคการเมืองจึงเชื่อว่าจะไม่เกิดความลำเอียงหรือเข้าข้างพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง
ทั้งนี้รูปแบบการดำเนินการ และขอบข่ายอำนาจหน้าที่ที่ชัดเจนของคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะนำรายงานให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี รับทราบในสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ