(เพิ่มเติม1) ประธานสภาฯ เผยพปชร.ยื่นศาลรธน.ตีความญัตติอภิปราย ยังไม่กระทบกรอบเวลาซักฟอก

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2021 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้ไว้วางในวันที่ 16-19 ก.พ.64 ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลังพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอญัตติด่วนเพื่อขอมติให้ส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีเนื้อหาเชื่อมโยงถึงสถาบัน

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดที่พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นมา ดังนั้นขอให้รอการตรวจสอบจากรองประธานฯ แล้วจะชี้แจงในรายละเอียดขั้นตอนอีกครั้ง การอภิปรายการไม่ไว้วางใจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาญัตติไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

"เพิ่งรับทราบเมื่อวานนี้ ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการในการบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ส่วนจะทันวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ตามที่พรรคพลังประชารัฐอ้างอิงไว้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่รับผิดชอบ หรือนายศุภชัย โพธิ์สุ ก่อนจะมาถึงประธานสภาฯ พิจารณา และเบื้องต้นวาระการประชุมสัปดาห์นี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" นายชวน กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีดังกล่าวว่า ให้ไปถามนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพปชร. ที่เป็นผู้เสนอญัตติเอง แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหากับการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยืนยันว่า พร้อมตลอดและพร้อมทุกวัน

ส่วนการไปเตรียมความพร้อมร่วมกับ 10 รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคงไปติวให้เขามากกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะสามารถชี้แจงข้อมูลได้ในหลายๆ เรื่อง

"ข้อมูลต่างๆ ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ใครทำอะไรไว้คิดดีๆ แล้วชี้แจงไป เขาว่ามาก็ชี้แจงไป เชื่อว่าชี้แจงได้ในหลายๆ เรื่อง เพราะอยู่ที่ผลงานมากกว่า ส่วนในเรื่องกฎหมายก็ให้ว่ากันมา และก็ต้องทน เพราะในสภาฯ เขาพูดอะไรก็ได้ แต่ระวังอย่าให้มีปัญหาก็แล้วกัน" นายกรัฐมนตรีระบุ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรเลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ทราบว่าผู้ที่จะยื่นตีความกลัวว่าจะมีประเด็นเกี่ยวข้องกับสถาบัน ไม่อยากให้นำมาโยงเรื่องการเมือง ซึ่งการยื่นดังกล่าวไม่ใช่เป็นการคว่ำการอภิปราย และขอให้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่านายไพบูลย์จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้นายไพบูลย์ ดำเนินการเอง ไม่ได้มาปรึกษากับตนแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลนัดติวเข้ม 10 รัฐมนตรีก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้นัดหมายกันวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ ซึ่งตนจะไปร่วมด้วย พร้อมกับย้ำว่า ไม่มีปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ