ศาลฎีกาจำหน่ายคดีที่ดินรัชดาจากสารบบชั่วคราวจนกว่าได้ตัว"ทักษิณ-พจมาน"

ข่าวการเมือง Tuesday September 25, 2007 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ตกเป็นจำเลย ออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราว จนกว่าจำเลยทั้ง 2 คนจะมาปรากฎตัวต่อศาล
ทั้งนี้ ศาลเห็นว่าการที่อัยการโจทก์ไม่ได้นำตัวจำเลยทั้ง 2 คน มาปรากฎตัวต่อศาลในวันนี้ ทำให้จำเลยไม่ได้เข้ามาอยู่ในอำนาจของศาล ศาลจึงไม่อาจดำเนินการพิจารณาคดีต่อไปได้ แม้โจทก์จะแถลงว่าจะใช้เวลาในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนภายใน 90 วัน แต่ก็ไม่อาจทราบแน่ชัดว่าจะได้ตัวจำเลยมาเมื่อใด ดังนั้น จึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราวไปก่อน
อย่างไรก็ดี ศาลฎีกาจะพิจารณาคดีดังกล่าวอีกครั้งหลังจากที่อัยการโจทก์นำตัวจำเลยทั้ง 2 คน กลับมาถึงประเทศไทย
ส่วนคำร้องที่ทนายจำเลยขอให้เพิกถอนกระบวนการพิจารณาและหมายจับของจำเลยทั้ง 2 คนนั้น ศาลเห็นว่ากระบวนการพิจารณาชอบด้วยกฎหมายแล้ว ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขคำสั่งเพื่อให้ยกคำร้องของจำเลย
ก่อนหน้านี้ องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งให้รายงานกระบวนการพิจารณาดังกล่าว หลังมีคำสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลยที่ 1 และคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 โดยให้อัยการโจทก์ดำเนินการตามหมายจับเพื่อนำตัวจำเลยทั้ง 2 เข้าสู่ขบวนการพิจารณาคดีครั้งแรกในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ