เสรีพิศุทธ์ อัดนายกฯปล่อยบ่อนพนันเต็มเมืองแก้ไม่ได้-ส.ส.รัฐบาลประท้วงเดือด

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2021 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยระบุว่า การบริหารราชการแผ่นดิน รวมเวลา 7 ปีที่ผ่านมาประเทศไม่มีอะไรดีขึ้น ทั้งเศรษฐกิจ ความมั่นคง และการทหาร โดยมีพฤติการณ์ฉ้อฉลเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง แต่งตั้งข้าราชการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ และสมคบคิดกับเจ้าของบ่อนการพนัน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในระลอกใหม่ด้วย

พร้อมระบุว่า บ่อนการพนันที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน เป็นเพราะการจับกุมและการดำเนินคดีไม่มีความจริงจัง เป็นการจัดฉากขอเข้าจับกุม และแม้จะถูกจับกุมแล้ว ก็สามารถเปิดบ่อนขึ้นอีกได้ในเวลารวดเร็ว ซึ่งแท้จริงแล้วนายกรัฐมนตรีสามารถที่จะปราบปรามบ่อนการพนันได้อย่างเด็ดขาด แต่ไม่ได้ทำ

และในระหว่างการอภิปราย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เปิดคลิปวีดิโอผลงานในสมัยสั่งการให้มีการเข้าจับกุมบ่อนการพนันประตูน้ำ ซึ่งทำให้สมาชิกต่างลุกขึ้นประท้วงหลายครั้ง เนื่องจากเห็นว่า เป็นการอภิปรายนอกประเด็น พูดจาวกวนซ้ำซาก ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานของนายกรัฐมนตรี รวมถึงเป็นการโชว์ผลงานในอดีตของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มากกว่า

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้ขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ อภิปรายถึงการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เป็นการโชว์ผลงานในอดีต

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า เมื่อมีปัญหาเรื่องของบ่อนการพนัน นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ไม่เคยมีการสั่งย้ายนายตำรวจที่ดูแลพื้นที่ ต่างกับสมัยที่ตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้มีการลงโทษและสั่งย้ายนายตำรวจ

"การที่นายกฯกล่าวว่าการที่นายกฯบอกว่าร้อยนายกฯก็แก้ปัญหาบ่อนไมได้ เป็นการดูถูกอดีตนายกฯ ทำไมบ่อนการพนันถึงอยู่ยั่งยืนยง เพราะเป็นการขอจับ ซึ่งเป็นข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับบ่อนการพนัน จับเฉพาะนักการพนัน แต่เจ้าของบ่อนไม่ถูกจับ แล้วก็มีการจัดฉาก บ่อนประตูน้ำอยู่มา 30 ปีไม่เคยถูกจับ แต่สมัยผมทำได้แค่เป็นนายพันยังทำได้ ทำไมระดับนายพลถึงทำไม่ได้"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า การปราบปรามบ่อนการพนันไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนที่ผู้อภิปรายพูด พร้อมย้ำว่าไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง จึงขออย่ามาพาดพิงหรือหมิ่นประมาท ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการจับกุมตาม พ.ร.บ.การพนันในช่วงปี 61-63 ไปแล้ว 3.5 หมื่นคดีถึง 5 หมื่นคดี

พร้อมย้ำว่า ประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน เจ้าหน้าที่ต้องรอบคอบ ต้องมีพยานบุคคล มีหลักฐาน ก็มีหลายคดี เช่น บ่อนระยอง ชลบุรี จันทบุรี บ่อนลอยฟ้ากทม. และคดีเสี่ยโป้ ที่มาจับตอนนี้ เพราะตนเองได้ประกาศให้ทุกคนช่วยรัฐบาล ส่งข้อมูลมา นำสู่การจับกุม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ชอบการเล่นพนัน ซึ่งเป็นการขัดกับกฎหมายและศีลธรรมด้วย ซึ่งได้สั่งการและกำกับดูแลให้ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง กวดขันอย่างจริงจัง และเมื่อสามารถจับกุมได้ ตำรวจในพื้นที่ก็จะต้องรับผิดชอบ และเมื่อสอบข้อเท็จริงก็ได้คำสั่งย้ายตั้งแต่ระดับรองผู้การ ไปจนถึงผู้การแล้ว 51 ราย และสอบสวนต่อว่า มีการปล่อยปละละเลยหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ารู้เห็นเป็นใจก็ได้สั่งให้ลงโทษสถานหนัก

ในระหว่างการชี้แจง นายกรัฐมนตรีได้หยิบโทรศัพท์มือถือมาเปิดข้อความเสียงตอบโต้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถึงประเด็นที่ระบุว่า นายกฯพูดว่า เรื่องบ่อน 100 นายกฯก็แก้ไขไม่ได้ ว่า เป็นการบิดเบือนคำพูดตนเอง เพราะข้อเท็จจริงพูดว่า "การแก้ปัญหาจะไม่สามารถลุล่วงได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือ จึงต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว" จึงขอให้ประชาชนฟังอภิปรายวันนี้แล้วคิด ส่วนจะเชื่ออย่างไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าฝ่ายใดมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่า

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการทุจริต การกระทำผิดกฏหมาย การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า พร้อมยืนยันว่า ตนเองเห็นใจและเข้าใจประชาชนจริงๆ เพราะเป็นผู้บังคับบัญชามาก่อน ซึ่งก็รักลูกน้อง วันนี้มาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ก็รักคนไทยทั้ง 67 ล้านคนไม่ว่าใครจะไม่รักตนเองก็ตาม

ส่วนประเด็นการชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีมา 6 ปีแล้ว รู้กติกาเป็นอย่างดี และได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินครั้งที่ 2 ไปแล้ว ส่วนจะเปิดเผยเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ส่วนประเด็นเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ ขอให้ผู้ที่นำข้อมูลมาจากสื่อโทรทัศน์ที่เป็นข้อมูลดิบมาหาหลักฐาน เช่น พยานบุคคล หรือวัตถุพยานมาด้วย และไปฟ้องร้องดำเนินคดีก็จะไปสู้ตามกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ