วิษณุ-สมศักดิ์-อนุพงษ์ แจงซักฟอกแทนนายกฯ ปมฝ่ายค้านกล่าวหาทุจริต

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2021 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย พาดพิงต่อกรณีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาบ่อนการพนันว่า ตนขอปฏิเสธเรื่องดังกล่าว อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยสั่งการมายังตนเรื่องบ่อนการพนัน มีเพียงข้อสั่งการให้แก้ปัญหายาเสพติด โดยมีนโยบายและแนวทางชัดเจน ต่อการตัดวงจรยาเสพติด ยึดทรัพย์ ตั้งเป้าทำให้ได้ ปีละ 60,000 ล้านบาท

"การปราบปรามยาเสพติด ด้วยการยึดทรัพย์ ได้กำหนดตัวชี้วัด โดยทุกจังหวัดต้องดำเนินการแบบบูรณาการ โดยใน 18 จังหวัดขนาดเล็กต้องขยายผล และยึดทรัพย์ ให้ได้ จังหวัดละ 50 ล้านบาท รวม 900 ล้านบาท , จังหวัดขนาดกลาง 31 จังหวัด ตั้งเป้าจังหวัดละ 70 ล้านบาท รวม 2,170 ล้านบาท, จังหวัดขนาดใหญ่ จำนวน 27 จังหวัด ตั้งเป้ายึดทรัพย์ให้ได้จังหวัดละ 90 ล้าน รวมเป็นเงิน 2,430 ล้านบาท และกทม. จำนวน ​500 ล้าน ซึ่งในปีที่ผ่านมา จับและยึดทรัพย์ได้เพียง 600 ล้านบาท อย่างไรก็ดีในการปฏิบัติการพาลีปราบยา ที่ตรวจสอบเส้นทางการเงิน และยึดทรัพย์ สามารถอายัดทรัพย์ได้กว่า 1,900 ล้านบาทแล้ว" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงประเด็นเรื่องบ่อนการพนัน โดยยืนยันว่าตนให้นโยบายกับหน่วยงานในสังกัด และสั่งการไปในพื้นที่ว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับบ่อนการพนัน การค้ามนุษย์ หรือมีส่วนได้รับผลประโยชน์ ทั้งนี้หน่วยงานปกครองยังให้ความร่วมมือกับหลายหน่วยงานต่อการปราบปรามบ่อนการพนัน การค้ามนุษย์ แรงงาน เพื่อไม่ให้มีปัญหาอาชญากรรม นอกจากนั้นยืนยันว่ารัฐบาลคำนึงและให้ความสำคัญกับข้อมูลจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ส่วนกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่าการเก็บข้อมูลดังกล่าวล่าช้า นั้นเป็นเพราะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนการจัดสรรงบภัยแล้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้รับฟังความต้องการของประชาชนและต้องการตอบสนองประชาชน หากพบการทุจริต ตนจะดำเนินการ ส่วนกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ต้องทำรายงาน ตนได้ทำส่ง 12 กันยายน 2562 ส่วนการประกาศหรือไม่ นั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการชำระค่าเสียหายจากโครงการโฮปเวลล์ให้กับเอกชนว่า การฟ้องเรียกค่าเสียหายทางละเมิดกับบุคคลที่สร้างความเสียหายนั้นยังไม่หมดอายุความในเดือนเมษายน 2564 เนื่องจากตามมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่กำหนดให้ฟ้องร้องไล่เบี้ยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อชำระค่าเสียหาย แต่เรื่องดังกล่าวรัฐยังไม่เคยจ่ายค่าเสียหาย แม้ศาลจะตัดสินให้รัฐต้องชดใช้ แต่เมื่อรัฐยังไม่ชดใช้จึงไม่สามารถไล่เบี้ยเอาจากเจ้าหน้าที่รัฐหรือรัฐมนตรีได้

"ไม่ใช่เพราะคดีไม่ถึงที่สุด แต่รัฐไม่ได้ชำระเงิน เมื่อไม่ได้จ่ายจึงไม่เสียหาย การนับอายุความคือนับจากวันที่ชดใช้ อย่างไรก็ดีอายุความยังกำหนดไว้ในมาตรา 10 ด้วย แต่กำหนดว่า เจ้าหน้าที่รัฐสร้างความเสียหาย หรือละเมิดรัฐ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ผู้ว่าการรถไฟฯ รัฐมนตรี กระทำละเมิดต่อกระทรวงคมนาคม จึงไม่นำมาใช้ในกรณีดังกล่าว ดังนั้นกรณีการนับอายุความ 1 ปีจะเริ่มเมื่อรัฐจ่ายค่าชดใช้ให้กับบริษัท โฮปเวลล์ กรณีดังกล่าวยังเป็นปัญหาพิจารณาต่อไป" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยังชี้แจงกรณีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. ว่า ตนเองและ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ เสมือนรับตำแหน่งใหม่ต่อ ป.ป.ช. ถึงแม้กฎหมายจะมีข้อยกเว้นสำหรับรัฐมนตรีที่รับตำแหน่งต่อเนื่อง ส่วนจะประกาศหรือไม่เป็นเรื่องหน่วยงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ