"ประสงค์"เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคุณธรรมจริยธรรมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday September 28, 2007 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมืองข้าราชการและประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของรัฐบาลต่อนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน สนช.ภายในวันนี้
"เป็นการช่วยรัฐบาลให้ได้มีโอกาสมาชี้แจงต่อสภาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรเกี่ยวกับข่าวสารเสียหายต่างๆ ประชาชนจะได้หายอึดอัด และไม่ต้องมีข่าวลือต่างๆ และรัฐบาลควรจะมาชี้แจง เพราะถ้าไม่มาสังคมก็จะไปตัดสินเอง แต่หากชี้แจงไม่ชัดเจน ผมก็คิดว่ารัฐบาลควรจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร ผมไม่จำเป็นต้องไปบอกเขา เขารู้อยู่แล้ว" น.ต.ประสงค์ กล่าว
ทั้งนี้ น.ต.ประสงค์ ยืนยันว่า การยื่นญัตติดังกล่าวไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามเรื่องจริยธรรมของรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงให้ประชาชนทราบ เพราะขณะนี้มีข่าวสารเกี่ยวกับรัฐมนตรีหลายคนในทางที่ไม่ดี
เนื่องจาก กมธ.วิสามัญฯ เห็นว่า การลาออกของรัฐมนตรี 3 คนที่ถือหุ้นห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทเกินกว่า 5% เป็นเรื่องจริยธรรมคุณธรรมของผู้บริหาร ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กมธ.วิสามัญฯ ที่จะต้องดูแลเรื่องนี้ โดยกมธ.วิสามัญฯ จะเสนอให้อภิปรายรัฐมนตรีทุกคนที่มีข่าวเสียหาย เพื่อให้มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นผลดีกับรัฐบาลมากกว่า
ส่วนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการยื่นญัตติครั้งนี้ เพราะอาจไปกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกกระทันหันนั้น น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า เป็นการทำตามหน้าที่ ส่วนใครจะลาออกหรือไม่นั้นไม่ใช่หน้าที่ของ กมธ.วิสามัญฯ เพราะไม่ได้คิดว่าจะไปไล่ใคร
"เรื่องนี้คงรอไม่ได้ หากมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองที่มาจากการแต่งตั้งต่ำกว่าที่ควรจะเป็น อาจจะทำให้ฝ่ายการเมืองที่มาทีหลังอ้างได้ว่าตัวอย่างที่มาจากการแต่งตั้งยังต่ำกว่ามาตรฐานแล้วจะมาว่าเขาได้อย่างไร รัฐบาลชุดนี้ต้องสร้างมาตรฐานให้สูงและดีที่สุด" น.ต.ประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ