รังสิมันต์ อภิปรายนายกฯ-บิ๊กป้อม บริหารตร.ไม่โปร่งใส ปล่อยซื้อขายตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2021 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่าพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติการณ์ทุจริตต่อหน้าที่ แสวงผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีความไม่โปร่งใสในการบริหารราชการตำรวจ จนกลายเป็นที่ซ่องสุมกลุ่มผลประโยชน์ กอบโกยยศตำแหน่ง มีการปล่อยปละละเลยให้ผู้ไม่มีอำนาจบงการในการโยกย้ายตำแหน่งมาตั้งแต่ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกิดระบบอุปถัมภ์ และการใช้เส้นสายในวงการตำรวจ

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มีความเกี่ยวข้องโดยตรงในการแต่งตั้งโยกย้าย ในฐานะทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่กลับละเลยให้มีการซื้อขายตำแหน่ง โดยใช้ตั๋วแสดงเส้นสายจากนายตำรวจระดับสูง มีการทำเป็นหนังสือทางราชการขอสนับสนุนอย่างโจ่งแจ้ง

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ได้นำตั๋วซื้อขายตำแหน่งตำรวจเมื่อปี 2562 มาแสดงในที่ประชุม ซึ่งเป็นเอกสารขอสนับสนุน แต่งตั้งตำรวจแบบย้ายข้ามกองบัญชาการ จึงตั้งคำถามไปยังพล.อ.ประวิตร ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธาน ก.ตร.ในขณะนั้น จงใจละเลยให้เกิดเรื่องดังกล่าวหรือไม่

นายรังสิมันต์ ชี้ให้เห็นว่า การยกเว้นหลักเกณฑ์ดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร โดยตรง ทั้งที่การเลื่อนขั้นนายตำรวจ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การดำรงตำแหน่งแต่ละชั้นตามระยะเวลาที่กำหนด ถือเป็นการทำลายระบบคุณธรรม ที่สร้างความเสียหายอย่างมาก ทำให้กับนายตำรวจผู้ปฏิบัติงานเสียกำลังใจตำรวจที่อยากเติบโตต้องวิ่งเต้น คนที่ไม่วิ่งเต้นก็ไร้ที่ยืน

ทั้งนี้ ในระหว่างการอภิปรายของนายรังสิมันต์ ถูก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงอย่างต่อเนื่อง โดยมองว่านายรังสิมันต์ พยายามใส่ร้ายป้ายสี พล.อ.ประวิตรตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ