มิ่งขวัญ สับนายกฯ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวจนนำประเทศเข้าสู่ภาวะวิกฤต

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2021 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยได้อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่มีความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน แม้จะควบคุมให้มีจำนวนผู้ป่วยได้หลักพันคน แต่ปัจจุบันพบว่าประเทศไทยมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสม เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา กว่า 2.5 หมื่นคน ถือว่าขาดการบริหารจัดการ และวางแผน

อย่างไรก็ดีการแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมายงบประมาณ รวม 3 ฉบับ รวม 8.4 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณปี 2563 งบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท, พ.ร.บ.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท และงบประมาณปี 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท แต่พบการบริหารจัดการ และแก้ปัญหาที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้พบยอดหนี้ครัวเรือนสูง 90% ของจีดีพี เฉลี่ยคนเป็นหนี้กว่า 4.8 แสนบาทต่อครัวเรือน

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า การแก้ปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านมาตรการแจกเงินผ่านโครงการต่างๆ เช่น คนละครี่ง, เที่ยวด้วยกัน , เราชนะ พบการโกงออนไลน์ และคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนไม่สามารถลงทะเบียน ดังนั้นสิ่งที่แก้ไขได้ คือ ผ่านการแจกเงินโดยหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าการให้ใช้งานผ่านระบบแอปพลิเคชั่นนั้น เป็นการทุจริตโดยรัฐ

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า สำหรับวัคซีน ตนไม่ต้องการให้แตกตื่น แต่จากการสอบถามอาจารย์หมอ มีบางคนตอบว่าไม่ต้องการฉีด แต่บางคนบอกว่าต้องการฉีด แต่สิ่งที่ตนกังวลคือ หากบังคับให้หมอฉีดวัคซีน แล้วพบว่าป่วย จำนวน 1 ใน 3 จะทำอย่างไร ซึ่งวัคซีนที่ฉีดในต่างประเทศพบว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ