นายกฯออสซี่ปฏิเสธข่าวลาออกจากหน.พรรค ลั่นจะคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไป

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลีย กล่าวว่า เขาจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป และจะคว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้น แม้ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่จะแสดงให้เห็นว่า ฐานเสียงของรัฐบาลยังคงตามหลังพรรคฝ่ายค้าน
ผลสำรวจความคิดเห็น ซึ่งตีพิมพ์ในนสพ.ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ ฉบับวันจันทร์ เปิดเผยว่า พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก มีคะแนนนิยมนำหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง พรรคเสรีนิยม อยู่ 57 ต่อ 43% ในเดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ คะแนนนิยมของนายเควิน รัดด์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ก็เพิ่มขึ้น 8 จุด เป็น 67% ขณะที่นายโฮเวิร์ดยังมีคะแนนนิยมอยู่เท่าเดิมที่ 50%
"โพลล์แย่ แย่มากๆ แต่ถ้าคุณดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จะเห็นว่าการคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลไม่มีอยู่ในสารบบตอนนี้" โฮเวิร์ดกล่าวกับออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง คอร์ป
ผลสำรวจที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว คล้ายกับผลสำรวจของอีกหลายสำนักที่มีการเผยแพร่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีมีกระแสคาดการณ์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายโฮเวิร์ดอาจจะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค และมอบตำแหน่งให้กับ นายปีเตอร์ คอสเตลโล่ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังซึ่งเป็นมือขวาของเขา
อย่างไรก็ดี โฮเวิร์ดปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว โดยกล่าวกับสำนักข่าวเอบีซีว่า "พรรคของเขาจัดการกับประเด็นนี้ตั้งแต่ปีที่แล้วและได้มีการตัดสินใจ ซึ่งสมาชิกพรรคมีความเห็นทำนองเดียวกันว่าผมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป และปีเตอร์ คอสเตลโล่ ก็ควรเป็นรองหัวหน้าพรรคและรมว.คลังต่อไป"
บทความหนึ่งในนสพ.ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ กล่าวว่า มีรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลนี้ที่พร้อมจะทำหน้าที่แทนโฮเวิร์ด และขอให้เขายอมลงจากตำแหน่งเพื่อประโยชน์ของพรรค แต่จนถึงตอนนี้ รมต.ทุกคน ซึ่งรวมถึงนายคอสเตลโล่ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวและประกาศที่จะให้การสนับสนุนโฮเวิร์ดต่อไป
ทั้งนี้ คาดว่านายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจะประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน เนื่องจากนายโฮเวิร์ดเคยระบุก่อนหน้านี้ว่า จะเป็นการดีหากจัดการเลือกตั้งได้ก่อนคริสต์มาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ