ประธานสภาฯ เผยประชุมร่วมถกแก้รธน. 24-25 ก.พ.พร้อมเปิดให้อภิปรายเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday February 22, 2021 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้ว่า ยังมีร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติที่ค้างการอภิปรายอีกกว่า 10 คน จึงต้องหารือกับสมาชิกว่าจะเลื่อนเรื่องที่ค้างอยู่ขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่ คาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้าระเบียบวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีผู้แสดงความจำนงอภิปรายแปรญัตติกว่า 100 คน โดยยินดีให้สมาชิกได้อภิปรายเต็มที่ ไม่ได้กำหนดว่าจะให้อภิปรายคนละกี่นาที ขึ้นอยู่กับผู้บริหารเวลาไปจัดสรรกันเอง

ส่วนจะมีการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญในเดือนมีนาคมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ฝ่ายบริหารจะเป็นผู้พิจารณา และต้องรอดูว่า กฎหมายผ่านไปตามกรอบเวลาหรือไม่ จากนั้นจึงแจ้งให้สมาชิกทราบและรอไว้ 15 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าเมื่อผ่านวาระ 2 แล้ว ต้องรออย่างน้อย 15 วัน เพื่อให้สมาชิกได้ศึกษาร่างแก้ไขก่อนกลับเข้ามาพิจารณาในวาระที่ 3 ต่อไป

ส่วนกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคก้าวไกล ชี้แจงว่าเครื่องลงคะแนนมีปัญหา ทำให้ผลการลงคะแนนในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเกิดความผิดพลาดนั้น ตนเองได้เห็นข่าวแล้ว และได้สั่งการให้ฝ่ายที่รับผิดชอบของสภาฯ ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ไขคะแนนที่ลงไปได้ เพราะถือเป็นมติที่ประชุมไปแล้ว แต่สามารถทำเรื่องแจ้งไปยังฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบันทึกไว้ได้ว่าการลงคะแนนผิดพลาด และตอนนี้ยังไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องรอผลการตรวจสอบก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากลงคะแนนแต่ไม่แสดงหรือเหตุผลอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ