อนุทิน ยังคาใจ ส.ส.พปชร.โหวตสวนมติ แต่เชื่อบิ๊กป้อมจัดการให้

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2021 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยอมรับยังคาใจกรณีที่ 7 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่โหวตสนับสนุนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถึงแม้ พปชร.จะมีมติตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วก็ตาม แต่เมื่อผู้ใหญ่ของพรรคแสดงท่าทีออกมาแล้วก็ต้องรอผลการตรวจสอบว่าเป็นเช่นไร

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.แล้วว่า ไม่ควรเป็นแบบนี้ ส่วนการจัดการอย่างไร พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่า "เดี๋ยวพี่ จัดการเอง" ซึ่งก็ต้องเคารพตรงนั้น

นายอนุทิน ยืนยันว่า ตราบใดที่ตนเองเป็นหัวหน้าพรรคจะไม่เกิดกรณีโหวตสวนมติพรรคแน่นอน เพราะทุกคนต้องเคารพมติพรรค ต้องไปด้วยกัน และจะต้องมีการพูดคุยกันก่อนที่จะลงมติใดๆ ใครไม่พอใจก็ว่ากันไปตรงนั้น ซึ่งมีวิธีหลายอย่าง แม้ ส.ส.จะมีเอกสิทธิ์ แต่ด้วยมารยาทของการร่วมรัฐบาล หากใครไม่พอใจก็ต้องพูดคุยกัน สุดท้ายก็ต้องเคารพมติพรรคและโหวตตามพรรคก่อน แต่สามารถไปแถลงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยในภายหลังได้ ถือว่าเป็นสปิริต

ส่วนกรณีที่นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย โหวตงดออกเสียงตอนเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เพราะต่างคนต่างไม่รู้จักกัน ต่างคนต่างมาเป็นครั้งแรก ตนเองก็ยังไม่รู้จักนายกฯ เลย อย่าเอาจุดนี้มาเทียบกัน เป็นคนละเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ