ส.ส.ภูมิใจไทย วอล์คเอ้าท์หลังแพ้โหวตเลื่อนวาระถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday February 24, 2021 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติมาพิจารณาก่อนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... ด้วยคะแนนเสียง 333 ต่อ 162 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง แต่หลังจากลงมติแล้ว ส.ส.พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดได้เดินออกจากห้องประชุม

ทั้งนี้ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เสนอที่ประชุมร่วมรัฐสภา ให้เลื่อนวาระการประชุม โดยให้นำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ซึ่งยังพิจารณาไม่เสร็จขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อฯ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ต่างลุกขึ้นอภิปรายว่าควรพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามวาระก่อน และเป็นที่สังเกตว่าวันนี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อยืนยันให้เป็นไปตามระเบียบวาระ

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับเสนอให้เลื่อน เพราะกังวลว่าจะต้องใช้เวลาในการพิจารณากฎหมายอื่นนานจนทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันในสมัยประชุมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในการหารือกันภายนอกได้มีการตกลงกัน 3 ฝ่ายคือฝ่ายค้าน รัฐบาล และทางสภา เห็นตรงกันว่าวาระเรื่องด่วนค้างมาจากครั้งที่แล้วและจะใช้เวลาพิจารณา 5 ชั่วโมง ซึ่งครั้งที่แล้วใช้เวลาไป 3 ชั่วโมง 37 นาที ดังนั้นหากเป็นไปได้คิดว่าจะใช้เวลาไม่นานนัก มีผู้อภิปรายที่ค้างอยู่ 15 คน จากนั้นจะเป็นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยนวัตกรรม ซึ่งเชื่อว่าไม่เสียเวลามากนัก จากนั้นจะกลับไปสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน และถ้าเที่ยงคืนยังไม่จบ ก็จะไปต่อในวันศุกร์ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของที่ประชุม

ขณะที่บรรยากาศฝั่งพรรคพลังประชารัฐเช้านี้ กลุ่ม ส.ส.ดาวฤกษ์ ที่มีปัญหากับพรรคภูมิใจไทย ได้มาร่วมประชุมตามปกติ ซึ่งมีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค มาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ