กลุ่มผู้ประท้วงนับพันชุมนุมหน้าทำเนียบขาวเรียกร้องสหรัฐยุติสงครามอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ประท้วงชาวสหรัฐนับพันคนได้มารวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันดีซี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยุติการทำสงครามอิรัก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประท้วงต่อต้านสงครามอิรักของชาวสหรัฐหลายพันคนในครั้งนี้จัดโดยแนวร่วม"อานเซอร์" (Answer Coalition)โดยผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันตั้งแต่เช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่สวนสาธารณะลาฟาแย็ตใกล้กับทำเนียบขาว ก่อนที่จะเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงบางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่ยอมให้จับกุมแต่โดยดี หลังจากพวกเขาพยายามปีนข้ามเครื่องกีดขวางใกล้ฐานปฏิบัติการของอาคารรัฐสภา
เหตุประท้วงในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่พล.อ.เดวิด เพทราอุส ผบ.กองกำลังสหรัฐในอิรัก และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ออกมาแถลงว่าจะถอนกองกำลังทหาร 30,000 นายจากอิรักในช่วงฤดูร้อนปีหน้า ขณะที่แกนนำพรรคแดโมแครต ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์แผนการดังกล่าวว่าเป็นแผนการที่ไม่มีอะไรใหม่ และดูเหมือนบุชไม่ได้กำหนดแผนยุติสงครามในอิรักอย่างจริงจัง
โดยก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิก ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตย้ำว่า สหรัฐจำเป็นต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากอิรัก โดยกล่าวว่า สหรัฐจะต้องฟื้นฟูสถานะความเป็นผู้นำในสายตาชาวโลก ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการนำทหารอเมริกันทั้งหมดกลับสู่มาตุภูมิ และจำเป็นจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด
การเรียกร้องของวุฒิสมาชิกคลินตันครั้งนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประกาศถอนทหารบางส่วน จำนวน 5,700 นายออกจากสหรัฐ โดยจะไม่มีการส่งนายทหารชุดใหม่เข้ามาทดแทน ขณะเดียวกันบุชเตือนว่า การถอนทหารทั้งหมดออกจากอิรักจะส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาลอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ