การปฏิรูประบบภาษีของญี่ปุ่นยังชะงัก แต่อาจมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Monday September 10, 2007 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการผลักดันการปฏิรูประบบภาษี เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวหลายเรื่องส่งผลให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขามีอนาคตที่ไม่แน่นอน
นายอาเบะกล่าวปฏิญาณในการปราศรัยเชิงนโยบายต่อหน้ารัฐสภาว่า เขาจะไม่ยอมลงจากตำแหน่งและจะผลักดันให้เกิดการปฏิรูปตามแผนที่ได้วางไว้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขากล่าวว่าอาจลาออกจากตำแหน่ง หากรัฐบาลของเขาไม่ได้รับมอบอำนาจในปฏิบัติการเติมน้ำมันให้กับเครื่องบินเจ็ทในอัฟกานิสถาน
แม้เวลาสำหรับการปฏิรูประบบภาษี ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคและปรับลดภาษีบริษัท จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะเริ่มขึ้นเมื่อใด แต่นักเศรษฐศาสตร์ยังคงเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน นอกจากนั้นยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้รัฐบาลสามารถฟื้นฟูฐานะการคลังให้กลับมาแข็งแกร่งดังเดิมด้วย
ปัจจุบันรัฐบาลกำลังพยายามหาทางปรับขึ้นภาษีการบริโภค ในนโยบายปฏิรูปภาษีสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค. 2552 ซึ่งจะต้องยื่นในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อให้ประเทศมียอดเกินดุลการค้าภายในปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค. 2555
อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นเสียงข้างมากในสภาสูงของรัฐสภาหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษาอัตราภาษีการบริโภคไว้ที่ 5% เช่นเดิม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ