(เพิ่มเติม1) บิ๊กป้อม โยนนายกฯเคาะปรับ ครม.พร้อมปัดสลับเก้าอี้, 3 รมต.พปชร.กระเพื่อมแรง

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2021 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุกนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งแต่ละตำแหน่งตามความเหมาะสม

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งสองกระทรวงไม่ใช่โควต้าของกลุ่ม กปปส. แต่เป็นโควต้าในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่มีข่าว

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงกระแสข่าวปรับครม. ที่จะมีการโยกย้ายตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ว่า ตนเองไม่ทราบรายละเอียด ส่วนตัวถือว่าทำหน้าที่ที่กระทรวงเดิมดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้พูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งจะต้องรอหารือกับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ก่อน

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคได้หารือถึงการปรับ ครม.กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แล้ว จากนี้จะหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดโผครม.ใหม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลกันใหม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ เบื้องต้นอาจจะมีการกำหนดโควต้ารัฐมนตรีของพรรค พปชร. ก่อนเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาโควต้าส่วนอื่น และมีความเป็นไปได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะถูกลดโควต้าลง 1-2 ตำแหน่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีความพยายามที่จะล็อบบี้ขอเพิ่มโควตา หรือไม่เช่นนั้นก็จะขอแลกกับเพิ่มงบประมาณบางกระทรวงที่ดูแลอยู่

ด้านแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งจากพรรค พปชร. เปิดเผยว่า สำหรับแรงกระเพื่อมในพรรค พปชร.ที่จะขยับเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร พยายามขอต่อรองแลกเก้าอี้ไปเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แทนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นโควต้าของตัวเองตั้งแต่ต้นเมื่อครั้งจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ขอไปรับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พยายามขอแลกโควต้าตำแหน่งดังกล่าวกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไปรับตำแหน่ง รมช.คมนาคม แทนนายถาวร เสนเนียม

แหล่งข่าว กล่าวว่า การต่อรองขอตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการของ ร.อ.ธรรมนัส ยังต้องวัดใจของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส ประกาศว่าเป็นผู้จัดการรัฐบาลและดูแลส.ส.หลายพรรค โดยต้องการทำหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล หากเลื่อนชั้นเก้าอี้ของ ร.อ.ธรรมนัส อาจจะทำให้ขั้นอำนาจในพรรคเสียสมดุล เนื่องจากยังมีกระแสต้านจากทั้งในพรรค พปชร.เอง และพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการก้าวขึ้นมามีอิทธิพลภายในพรรค พปชร.ของ ร.อ.ธรรมนัส อีกทั้ง ส.ส.ภาคใต้ของ พปชร.เองก็ยังไม่ได้รับการจัดสรรโควต้ารมต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ