ปชป.พร้อมผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านวาระ 3 อย่างเต็มที่

ข่าวการเมือง Saturday February 27, 2021 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงเรื่องการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีหลักในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนมาตั้งแต่วาระที่ 1 แล้ว ทั้งนี้ขอขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่มีมติให้ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 2 ซึ่งจากรายละเอียดของแต่ละมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 256 ได้ให้กลับใช้ร่างเดิม คือการเปิดทางให้แก้รัฐธรรมนูญได้โดยอาศัยเสียง 3 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภา หมายถึงว่า จำนวนตัวเลขของสมาชิกรัฐสภา ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่มาก ทำให้รัฐธรรมนูญเมื่อผ่านการทำประชามติแล้วมีการประกาศใช้ มาตรา 256 ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ง่ายขึ้น

สำหรับเรื่องสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีการเพิ่มเติมหมวด 15/1 นั้น มีหลายส่วนที่เป็นส่วนที่ดี ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วม กล่าวคือการให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากพี่น้องประชาชน และมีการอภิปรายเพื่อเป็นเจตนารมณ์หลักในการให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญหลังจากที่มีสภาร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

นายราเมศกล่าวว่า เมื่อการพิจารณาเข้าสู่วาระที่ 3 พรรคฯ ก็มีมติเห็นชอบ โดยที่ประชุม ส.ส.ของพรรคฯ มีมติเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และก่อนหน้านั้นก็มีการย้ำมติในเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้งว่า พรรคฯ มีหลักอย่างชัดเจนในการผลักดันแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และในวาระที่ 3 ก็ไม่มีปัญหา ก็จะผลักดันอย่างเต็มที่

ส่วนในระหว่างนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่มีการยื่นไปนั้น นายราเมศกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีความกังวล หากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด พรรคฯ ก็พร้อมปฏิบัติตาม และเดินตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนจะมีการยื่นแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่นั้น ขณะนี้ทั้งในส่วนของวิปพรรคร่วม และในส่วนของพรรคเองก็ยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ที่ผ่านมา พรรคฯ ได้มีการเก็บข้อมูลในรายละเอียดแล้วอย่างครบถ้วนว่ามีมาตราใดบ้างที่อาจไม่มีความเป็นประชาธิปไตย หรือเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ดังนั้นความชัดเจนในเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อจากนี้ คงต้องรอข้อยุติจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายราเมศยังได้กล่าวถึง การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ที่จะมีการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ในวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ พรรคฯ ก็พร้อมจะลงมติเพื่อผลักดันให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระที่ 3 อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ