โฆษกตร.แจงเหตุกระทบกระทั่งม็อบขอนแก่น-ห่วงชุมนุมไร้แกนนำยากควบคุมสถานการณ์

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2021 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเหตุการณ์การชุมนุมกลุ่มราษฎรโขงชีมูลวานนี้ที่นัดรวมตัวทำกิจกรรมกันภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) และเคลื่อนขบวนไปยัง สภ.ย่อย มข.เพื่อประณามการสลายการชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ว่า เกิดการกระทบกระทั่งกันจากการพยายามขัดขวางของเจ้าหน้าที่ที่สั่งให้ยุติการชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ในการดูแลความสงบเรียบร้อย เน้นการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมาย เพราะผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปภายในสถานที่ราชการ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากในการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย โดยเฉพาะการชุมนุมที่ไม่มีแกนนำ เนื่องจากในฝั่งผู้ชุมนุมจะไม่มีผู้ควบคุมสถานการณ์ ทำให้ยากต่อการเจรจาเพื่อให้การชุมนุมสงบเรียบร้อยเหมือนที่ผ่านมา จึงขอฝากให้ผู้ที่จะไปร่วมการชุมนุมไตร่ตรองให้รอบคอบ ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยหากจะไปร่วมการชุมนุม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของกลุ่มใดก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะยึดหลักการป้องกันเป็นสำคัญ ไม่มีนโยบายเข้าสลายการชุมนุม หรือบุกไปทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน ซึ่งแนวทางการกำหนดแผนการรักษาความปลอดภัยจะพิจารณาตามข้อมูลด้านการข่าวของแต่ละพื้นที่ เพื่อจัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยให้เหมาะสม และปรับแผนการรับมือตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง หากมีการใช้ความรุนแรง ตำรวจก็จำเป็นต้องรับมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ขณะที่วานนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เรียกประชุมตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและกำชับแนวทางการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมต่างๆ รวมถึงเรื่องการพิจารณายุทโธปกรณ์ป้องกันตัวเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่มากขึ้น แต่ยืนยันว่ายุทโธปกรณ์ควบคุมฝูงชนของตำรวจที่ใช้ในปัจจุบันเป็นไปตามมาตรฐานสากล ไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ