วุฒิสภา ยกเลิกกระบวนการพิจารณา 14 ว่าที่กสทช.หลังกม.ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2021 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การที่ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่4) พ.ศ.2564 (พ.ร.บ.กสทช.) มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ส่งผลให้กระบวนการที่ให้วุฒิสภาเลือกบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากรรมการสรรหาจำนวน 14 คน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมนั้นต้องยกเลิกไป

เนื่องจากตาม พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ กำหนดให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาภายใน 15 วันนับจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ และกระบวนการสรรหานั้นต้องเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่กำหนด และกรรมการสรรหาต้องคัดเลือกบุคคลที่สมัครตามคุณสมบัติใหม่ในกฎหมาย กสทช.ฉบับใหม่กำหนด

"บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อมาทั้ง 14 คนนั้นมาตามกฎหมาย กสทช. ฉบับเก่า ซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้นกระบวนการของวุฒิสภาต้องยกเลิกไปด้วย"

นายพรเพชร กล่าวว่า กรณีวุฒิสภาที่ยกเลิกการสรรหา กสทช.ทั้ง14 คนนั้นจะไม่มีปัญหาให้เกิดการฟ้องร้อง เพราะวุฒิสภาทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และไม่มีประเด็นใดที่เป็นปัญหา ส่วนกรณีที่การตั้งกรรมการสอบประวัติฯ และล่าสุดได้ขยายเวลาจนปิดสมัยประชุมนั้น ตามกฎหมาย กสทช.ฉบับเดิมกำหนดให้วุฒิสภา ดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน คือนับวันในสมัยประชุม ดังนั้นจึงถือว่ายังไม่ครบเวลาที่กำหนด

ทั้ง 14 คนที่ผ่านการคัดเลือกมานั้นมีสิทธิกลับไปสมัครเพื่อคัดเลือกได้ใหม่ อย่างไรก็ดีในกระบวนการสรรหานั้น วุฒิสภาไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ยกเว้นขั้นตอนลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งวุฒิสภามีขั้นตอนปฏิบัติเช่นเดิม คือเมื่อได้รับรายชื่อแล้ว ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติฯ ก่อนจะลงมติ ทั้งนี้ในกระบวนการดังกล่าวไม่มีการล็อคระยะเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ