(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.อนุมัติจัดซื้อวัคซีนโควิดล็อต 2 ยืนยันไม่กักตุนวัคซีนให้ VIP

ข่าวการเมือง Tuesday March 2, 2021 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.อนุมัติจัดซื้อวัคซีนโควิดล็อต 2 ยืนยันไม่กักตุนวัคซีนให้ VIP

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวการกักตุนวัคซีนโควิด-19 ไว้ให้สำหรับบุคคลระดับวีไอพี หลังกระจายไปในแต่ละจังหวัดว่า จะต้องกลับไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง แต่ส่วนตัวยืนยันว่าไม่เคยสั่งการให้มีการกักเก็บกักตุนไว้ให้ใครทั้งสิ้น เช่นเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่เคยสั่งการในลักษณะเช่นนี้ เพราะการกระจายวัคซีนเป็นเรื่องของคณะกรรมการแต่ละจังหวัดที่ต้องดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ตามสิ่งที่ได้กำหนดไว้ นั่นคือการดูแลประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ควบคู่ไปกับบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การกระจายวัคซีนในช่วงแรกอาจจะมีปัญหาบ้าง เพราะวัคซีนที่ได้รับมามีจำกัด แต่ในระยะต่อไปเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น โดยวันนี้ได้อนุมัติงบประมาณจัดหาวัคซีนในล็อตที่ 2 เพิ่มเติม และคาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจนครบ 60% ของประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้งประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่นทั้งในเรื่องของการจัดหา และการฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า แม้จะไม่มีนโยบายกักตุนวัคซีน แต่ก็จำเป็นที่จะต้องวางแผนแจกจ่าย และฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด ตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 6,387 ล้านบาท สำหรับโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับบริการประชากรในประเทศไทยเพิ่มเติม จำนวน 35 ล้านโดส

ทั้งนี้ โครงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 กับบริษัท AstraZeneca เพิ่มเติมจำนวน 35 ล้านโดส วงเงินรวมทั้งสิ้นจำนวน 5,673 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าวัคซีนโควิด-19 จำนวน 5,302 ล้านบาท และค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 371.17 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการวัคซีนเพื่อรองรับการฉีดวัคซีน จำนวน 713.61 ล้านบาท สำหรับประชากรกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โยมีระยะเวลาการดำเนินงานช่วงเดือนมิ.ย.-ธ.ค.64 นี้

สำหรับแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 แบ่งเป็น ระยะที่ 1 เดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม 2564 จำนวน 2 ล้านโดส ใน 18 จังหวัด และระยะที่ 2 เดือนมิถุนายน - ธันวาคม 2564 จำนวน 61 ล้านโดสในทุกจังหวัด รวมจำนวนวัคซีนที่ให้กลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 63 ล้านโดส

"การได้รับวัคซีนโควิด-19 จะลดอัตราป่วย การเสียชีวิต รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด 19 ฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว" โฆษกรัฐบาลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ