รัฐบาล เล็งประสานสภาฯ ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ 17-19 มี.ค.

ข่าวการเมือง Friday March 5, 2021 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนในการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ว่า รัฐบาลจะประสานสภาผู้แทนราษฎรว่าจะขอยืนยันวันที่ชัดเจนในช่วงวันวันที่ 17-19 มี.ค. แต่ถึงอย่างไรเชื่อว่าวันเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญจะเป็นวันที่ 17 มี.ค. แต่วันปิดประชุมจะต้องชัดเจนว่าเป็นวันที่ 18 หรือ 19 มี.ค. เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณากฎหมายสำคัญ รวมถึงกฎหมายประชามติ ที่จะต้องทำไว้รองรับหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ออกมาแสดงท่าทีชัดเจนจะคว่ำร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 นั้น นายวิษณุ มองว่า เป็นเรื่องของบางคน จากจำนวนคน 250 คน แต่ก็ต้องดูกันต่อไป ซึ่งการแสดงท่าทีดังกล่าวสามารถทำได้ ไม่ได้ผิดอะไร และหากมีการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจริง จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นว่าจะกระทบอะไรโดยตรง

อย่างไรก็ดี หากต้องกลับมาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา จะต้องเริ่มอย่างไรนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ไปตกลงกันให้ได้ว่าจะแก้ไขมาตราไหน และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยยกร่างให้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่าควรจะเป็นมาตราใด

ส่วนจะแก้ในมาตราที่ต้องทำประชามติ จะเสร็จทันในอายุรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรกับอายุรัฐบาล แต่ข้อสำคัญคือ ถ้าจะต้องทำประชามติ ก็ต้องผลักดันกฎหมายประชามติออกมาให้ได้ก่อน

"ในที่สุดแล้ว การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญก็ต้องมีขึ้นอยู่ดี เพื่อพิจารณากฎหมายประชามติ ไม่เช่นนั้น มัวแต่รอไปรอมา หากจะต้องทำประชามติแล้วไม่มีกฎหมายประชามติ จะเสียเวลาไปอีก" นายวิษณุกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ