คำนูณ ชี้หากสภาฯเดินหน้าโหวตวาระ 3 เสี่ยงถูกร้องขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday March 12, 2021 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกระบวนการลงมติวาระสามของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาเตรียมลงมติในวันที่ 17 มี.ค.64 ไม่สอดรับกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยว่ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่รัฐสภามีหน้าที่และอำนาจต้องผ่านการประชามติของประชาชนก่อน

เนื่องจากในกระบวนการจัดทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระแรก และวาระสอง ถือเป็นกระบวนการการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะทำไม่ได้หากไม่ได้ทำประชามติก่อน แต่ตนเองคงตอบไม่ได้ว่าจะเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาปรีกษาหารือร่วมกัน

"หากรัฐสภาเดินหน้าลงมติวาระสามจะเสี่ยงต่อการจงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญได้ และอาจมีบุคคลภายนอกร้องต่อศาลได้ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่เกิดขึ้น ส.ส.และ ส.ว.มีอำนาจที่จะเข้าชื่อเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้อีกครั้ง ตามมาตรา 256 (9) ได้ว่าการลงมติวาระสาม ขัดต่อมาตรา 255 เพราะรัฐสภาไม่มีอำนาจหน้าที่ในกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ หากไม่ได้รับอนุญาตจากประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ" นายคำนูณ กล่าว

นายคำนูณ กล่าวว่า เมื่อ 9 ปีที่แล้วมีประเด็นที่รัฐสภายื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 291 และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ทำประชามติ ทั้งที่ขั้นตอนในรัฐสภาดำเนินการไปแล้ว และหลังจากนั้นรัฐสภาไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อ โดยปล่อยให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวค้างไว้เช่นนั้น ส่วนปัจจุบันจะมีขั้นตอนพิจารณาหรือปฏิบัติอย่างไรหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภาจะตกลงร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ