ตำรวจชี้ฝรั่งเศสเสี่ยงภัยก่อการร้ายหลังเกิดเหตุหลายครั้งในแอลจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 24, 2007 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้ากรมตำรวจฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสเผชิญกับสถานการณ์เสี่ยงจากภัยก่อการร้ายเพิ่มขึ้น หลังจากเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายลอบโจมตีหลายระลอกในประเทศแอลจีเรีย
เฟรเดอริค เปเชอร์นาร์ด หัวหน้ากรมตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของฝรั่งเศสว่า ฝรั่งเศสได้เตรียมพร้อมรับมือกับภัยจากการก่อการร้ายเพิ่มขึ้น หลังจากที่ประเทศได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวต่างๆในประเทศเลบานอน และอัฟกานิสถาน นอกจากนี้กลุ่ม Salafist Group for Preaching and Combat (GSPC) ในแอลจีเรีย ก็กำลังเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน
ฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งการจัดตั้งสำนักงานหน่วยข่าวกรองกลางในปี 2551 หลังจากที่ได้มีการปรับเปลี่ยนสาขาหน่วยข่าวกรองที่มีอยู่เดิม
อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำเบอร์ 2 ของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ได้ออกวีดีโอเรียกร้องให้กำจัดชาวฝรั่งเศสและสเปนไปให้สิ้นซากไปจากแผ่นดินแอฟริกาเหนือ ซึ่งมีการเผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ กลุ่มอัล-กออิดะห์สาขาแอฟริกาเหนือได้ก่อเหตุวางระเบิดพลีชีพในแอลจีเรีย ส่งผลให้มีชาวฝรั่งเศสได้รับบาดเจ็บ 2 รายและชาวอิตาลี 1 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ