ปชป. ย้ำจุดยืนโหวตเห็นชอบแก้รธน.วาระ 3 เดินหน้าประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Friday March 12, 2021 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางให้ครบถ้วนก่อน ว่าความหมายที่แท้จริงของคำวินิจฉัยนั้นเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้มีความเห็นที่ดูเหมือนจะไม่ตรงกันอยู่ และที่สำคัญคือคงต้องรอดูประธานรัฐสภาว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่ ในรูปแบบใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ามีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาในวาระที่ 3 พรรคฯ จะให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคฯ ได้ยืนในจุดเดิมที่จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เป็นจุดยืนที่ยืนมาตลอด ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนกรณีมีการเสนอแก้ไขเป็นรายมาตรารอไว้หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้ได้ข้อยุติก่อน ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) การที่พรรคฯ ต้องเสนอร่วมกันกับพรรคร่วมนั้นเป็นเพราะเรามี ส.ส.เพียง 50 คนโดยประมาณ ไม่พอที่จะเสนอด้วยตัวเอง เนื่องจากการเสนอแก้ไขร่างแก้ไขฯ นั้นจะต้องใช้ถึง 100 เสียง ซึ่งขณะนี้ก็ได้ผลักดันจนเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว จึงต้องไปทำงานร่วมกัน ซึ่งร่างฯ ที่รออยู่ในวาระ 3 ก็คือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล หากมีการประชุมเพื่อลงมติ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะลงมติสนับสนุนให้ความเห็นชอบต่อไป

ส่วนการที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลทำประชามติตามคำวินิจฉัยของศาล เพื่อสอบถามประชาชนถึงความต้องการจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเราผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 1 และ 2 แล้ว และมาจนถึงรอที่จะพิจารณาวาระที่ 3 ทราบว่าประธานรัฐสภาได้นัดประชุมสมัยวิสามัญระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค.นี้ ดังนั้นพรรคฯ จะขอผลักดันเรื่องนี้ให้สุดทางก่อน ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง แต่พรรคฯ ยังมีจุดยืนเดิมอยู่คือ เราอยากเห็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เพราะว่าประเทศจำเป็นจะต้องเดินไปในทางนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ