ปธ.รัฐสภา ให้ฝ่ายกม.ศึกษาแนวทางแก้รธน.หลังไม่ผ่านวาระ 3 ชี้ช่องแก้รายมาตรา

ข่าวการเมือง Thursday March 18, 2021 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่าหลังจากที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ถูกคว่ำไปเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) แต่สมาชิกรัฐสภายังสามารถยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ในสมัยประชุมหน้า ส่วนกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับตอนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน เพราะกฎหมายไม่มีเรื่องของการทำประชามติก่อนยกร่างรัฐธรรมนูญ ถึงไม่ทราบว่าจะเริ่มอย่างไร

ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยได้คุยกับฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร ก็ไม่สามารถตอบได้ จึงต้องรอดูในวันนี้ที่สภาจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ในวาระ 2 และ 3 ซึ่งมีมาตรา 10 ที่มีความเกี่ยวข้องกันอยู่ จึงต้องดูว่าจะไปอย่างไร

"ผมก็ยังคิดในใจ ว่าเมื่อปิดประชุม จะให้เจ้าหน้าที่ศึกษาดูว่า ถ้าจะมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ย้ำว่าต้องทำประชามติก่อน โอกาสจะเป็นอย่างไร เพราะในรัฐธรรมนูญไม่มี" นายชวนกล่าว

นายชวน ยอมรับว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เขียนเพื่อไม่ให้แก้ไข หลักๆ คือเขียนให้แก้ยากที่สุด ทำให้กระบวนการไม่ง่ายตั้งแต่ต้น เงื่อนไขคือต้องมีคะแนนเสียงจากฝ่ายต่างๆ ถึงจะแก้ไขได้ ด้วยเจตนารมย์ คือ ต้องการไม่ให้แก้ไข แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าแก้ไม่ได้ ซึ่งหากแก้แบบรายมาตราก็จะง่ายกว่า โดยกรณีร่างกฎหมายฉบับนี้ ผู้เสนอบอกว่าเป็นการแก้แบบรายมาตรา แต่ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการแก้นี้จะส่งผลกระทบต่อรัฐธรรมนูญปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ