IOC ตกลงไม่วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกผ่านไต้หวันเหตุการเมืองจีน-ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Olympic Committee: IOC) เปิดเผยว่า จะไม่มีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกเข้าไปในดินแดนไต้หวันตามแผนการณ์เดิมที่ได้มีการกำหนดไว้ให้ไต้หวันเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก เนื่องจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องเงื่อนไขต่างๆในการวิ่งคบเพลิงระหว่างจีนและไต้หวัน
การตัดสินใจของ IOC เป็นการยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเมื่อจีนได้ประกาศเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ว่า จะมีการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกผ่านไต้หวันด้วย
ด้านเจ้าหน้าที่ของไต้หวันได้ออกมาปฏิเสธแผนการณ์ดังกล่าวภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังการประกาศ และปฏิเสธการวิ่งคบเพลิงเนื่องจากไต้หวันถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางวิ่งภายในประเทศจีน มากกว่าที่จะเป็นเส้นทางวิ่งสากล
เอ็มมานูเอล โมโร โฆษก IOC กล่าวตอบคำถามสำนักข่าวเกียวโดทางอีเมล์ว่า ความเข้าใจของเราก็คือ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถหาทางแก้ปัญหาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายได้ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องมีการสรุปเรื่องเส้นทาง ผลที่ออกมาคือ เส้นทางวิ่งคยเพลิงจะไม่มีการหยุดแวะที่กรุงไทเปของไต้หวัน
โฆษกกล่าวต่อไปว่า IOC อยากเห็นชาวจีนในกรุงไทเปได้มีส่วนร่วมในการวิ่งคบเพลิง แต่ก็คงจะไม่ได้เห็นโอกาสนั้น เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้
ที่ผ่านมา จีนและไต้หวันได้เจรจาเพื่อที่จะแก้ไขข้ดขัแย้งและสามารถประนีประนอมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงในการปฏิบัติกับไต้หวันอย่างเท่าเทียมกับเมืองระดับสากลอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ