กกต.ห่วงบัตรเสียเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลสูง เหตุเลือกกาได้ 6 หมายเลข

ข่าวการเมือง Monday March 22, 2021 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.นี้ จะมีความแตกต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมาที่เลือกได้แค่หมายเลขเดียว แต่ครั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถเลือกสมาชิกสภาเทศบาลได้ถึง 6 หมายเลข ซึ่ง กกต.เกรงว่าจะมีบัตรเสียเป็นจำนวนมากหากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกาบัตรสมาชิกสภาเทศบาลเกินจำนวน 6 หมายเลข

โดยวันนี้ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ (BIGDAY) "28 มีนาคม 2564 เลือกตั้งเทศบาล เลือกตั้งวิถีใหม่ ปลอดภัยใช้สิทธิ" ในรูปแบบ Live Streamming Event ผ่าน FaceBook live เพื่อแนะนำขั้นตอนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีในสถานการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชน

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การปกครองในรูปแบบเทศบาลเป็นการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดประชาชนและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งบางแห่งยกสถานะมาจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยเทศบาลจะมีหน้าที่จัดทำบริการสาธารณะให้มีความเหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่นที่มีความต้องการแตกต่างกัน

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูง โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งรวม 73,390 คน แบ่งเป็น ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี 5,771 คน และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาล 67,619 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ