พลิกปูมประวัติ"ฟูกูดะ"ผู้นำสายพิราบเน้นนโยบายยืดหยุ่นกับจีน-โสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น อายุ 71 ปี อดีตเคยเป็นพนักงานบริษัท และเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาล และเป็นที่ยอมรับในความสามารถการประสานนโยบาย รวมทั้งจุดยืนในการเป็นนักการเมืองสายพิราบที่สนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับจีน และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆในเอเชีย ตลอดจนท่าทีที่ยืดหยุ่นต่อเกาหลีเหนือ     
นายฟูกูดะ นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่มีบิดาเคยดำรงตำแหน่งสูงสุดนี้มาแล้ว โดยนายทาเคโอะ ฟูกูดะ ผู้พ่อก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯขณะที่มีอายุได้ 71 ปีเช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูกูดะ เป็นตัวเก็งสำคัญรายหนึ่งในการชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคครั้งก่อนของพรรครัฐบาลอย่างพรรคแอลดีพี แต่เขาปฏิเสธการลงแข่งขัน โดยอ้างเรื่องของอายุ ซึ่งในเวลาต่อมานายชินโสะ อาเบะ ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งในนายกรัฐมนตรี
นายกรัฐมนตรีคนล่าสุดของญี่ปุ่นเข้าสู่เวทีการเมืองค่อนข้างช้าด้วยวัย 53 ปี หลังจากที่ทำงานในบริษัทน้ำมันมานานกว่า 17 ปี
นายฟูกูดะ มีนโยบายสำคัญๆทางการเมืองและการต่างประเทศ ได้แก่ การยึดมั่นกับความสำคัญในการเชื่อมสัมพันธ์กับชาติอาเซียนและสหรัฐอเมริกา การแสวงหาการเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต รวมทั้งกระชับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงอย่างแนบแน่นกับสหรัฐ
ทั้งนี้ นโยบายด้านเศรษฐกิจของนายฟูกูดะที่นำเสนอ ได้แก่ ศึกษาการขึ้นภาษีการบริโภคอย่างระมัดระวัง ปฏิบัติตามการปฏิรูปโครงสร้างที่อดีตนายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร่ โคอิซูมิ และชินโสะ อาเบะ ได้วางรากฐานไว้ รวมไปถึงการเริ่มปฏิรูปโครงสร้างเพื่อแก้ไขความเสียเปรียบในพื้นที่ชนบท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ