พปชร.เมินจับมือพรรคร่วมรัฐบาลยื่นญัตติแก้ รธน.รายมาตราเหตุเห็นไม่ตรงกัน

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือภายในพรรคเพื่อให้ตกผลึกร่วมกัน แต่การยื่นญัตติจะไม่ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเชื่อว่า พปชร.จะมีความเห็นและเสนอแก้ไขในมาตราที่แตกต่างกัน

แต่การพิจารณาในรัฐสภาสามารถนำรายละเอียดมารวมพิจารณาได้ในประเด็นที่เห็นตรงกัน อีกทั้งจำเป็นต้องคำนึงถึง ส.ว.ด้วย เพราะหากไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเกิน 84 เสียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่าน

นายวิรัช กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่รวมญัตติกับ 3 พรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากที่ผ่านมาจะเสนอแยกรายพรรค แต่หากเห็นตรงกันก็สามารถรวมกันได้ แต่รอบนี้ที่ไม่รวมกันเพราะอาจมีประเด็นแก้รายมาตราที่ไม่ตรงกัน แต่สามารถรวมกันได้

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยไม่พอใจที่มีการรวบรัดลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม นายวิรัช กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหาถึงขั้นต้องเคลียร์ใจระหว่างกัน เพราะไม่มีหน้าที่ อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวไม่มีสิ่งที่ขัดข้องต่อกัน และการแสดงความเห็นนั้นสามารถทำได้ตามเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ