โฆษกกมธ. เชื่อร่างกม.ประชามติ ผ่านวาระ 3 หลังกฤษฎีกาปรับเนื้อหาสอดรับ รธน.

ข่าวการเมือง Thursday April 1, 2021 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สมาขิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ กล่าวก่อนการประชุมว่า เชื่อว่าแนวโน้ม พ.ร.บ.ประชามติน่าจะผ่านไปได้ด้วยดี และไม่มีข้อวิตกกังวลอื่นใดทั้งสิ้น หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขมาตรา 9 ของร่าง พ.ร.บ.ประชามติ โดยมีการปรับเพื่อให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 และมาตรา 156 แปลว่าให้อำนาจของรัฐสภาตามมาตรา 9 ยังเดินไปได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เป็นธรรมดาที่ในชั้นกรรมาธิการจะต้องถกแถลงกันจนตกผลึกและในที่สุดหากหาข้อยุติกันไม่ได้ก็ต้องลงมติ แต่ส่วนใหญ่จะพยายามตกลงกันให้ได้ การลงมตินั้นใช้น้อยมาก แต่จะพยายามใช้ข้อตกลงที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

ทั้งนี้ หากในวันนี้ชั้นกรรมาธิการสามารถตกลงกันได้ และหากเสียงข้างมากสามารถผ่านไปได้ เชื่อว่าในวาระ 3 จะผ่านไปได้ และจะสามารถประกาศใช้ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นกฎหมายของรัฐบาล และประการต่อมาที่มีการพูดคุยกันเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ บางมาตราจะต้องใช้ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ ดังนั้นการมีกฎหมายฉบับนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของกุญแจดอกแรกที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายดังกล่าว นายวันชัย มองว่า เมื่อมีการปรับแก้เนื้อหาให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ไม่น่าจะมีผู้ใดไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย เพราะประชาชนอาจจะมองว่าเป็นการดำเนินการเพื่อถ่วงเวลา แต่ยอมรับว่าสมาชิกรัฐสภาหรือประชาชนก็สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ หากเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวานนี้ (31 มี.ค. 64) ได้นำเรื่องนี้มาหารือ โดยเบื้องต้นสมาชิกวุฒิสภาไม่ติดใจในการปรับแก้เนื้อหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ