วิษณุ ห่วงพรรคร่วมรัฐบาลค้าน พปชร.ชงแก้ รธน.กลับไปใช้บ้ตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ข่าวการเมือง Friday April 2, 2021 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราใน 5 ประเด็น 13 มาตราว่า ได้เห็นร่างดังกล่าวแล้ว และมองว่าเขียนได้สวยดี แต่ส่วนตัวห่วงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขวิธีการเลือกตั้งว่าจะเป็นเรื่องที่ทุกพรรคเห็นตรงกันหรือไม่ เพราะประเด็นที่เหลืออื่นๆ เชื่อว่าได้หารือกันแล้ว ยกเว้นเรื่องนี้ เพราะนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้แถลงว่า การจัดทำร่างนี้ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.แล้ว แต่ประเด็นการแก้ไขวิธีการเลือกตั้ง โดยใช้บัตร 2 ใบ ตนเองไม่แน่ใจว่าเมื่อหารือแล้วจะเห็นพ้องกันหรือไม่

ส่วนอีก 4 ประเด็นไม่น่ามีปัญหา อย่างมาตรา 144 ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ เท่าที่ดูมีการแก้ไขเพียงเล็กน้อย ในส่วนที่เป็นโทษจากเดิมที่กำหนดเอาผิด ครม.ไปจนถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ดังนั้นการแก้ไขจึงไม่ถือเป็นปัญหา เพราะเป็นการแก้ให้กลับไปใช้แบบเดิมตามรัฐธรรมนูญปี 50 หลักของมาตรานี้ยังอยู่ ไม่ได้แก้ไข

ส่วนเรื่องการแก้ไขระบบเลือกตั้งจะส่งผลต่อพรรคการเมืองขนาดเล็กหรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่า อาจมีผล เมื่อถามย้ำว่าพรรคเล็กที่ได้ประโยชน์จากบัตรเลือกตั้งใบเดียวจะเกิดปัญหาหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าก็อาจมีปัญหา เพราะในร่างแก้ไขกำหนดไว้ว่า ถ้าพรรคการเมืองใดที่ส่ง ส.ส.ไม่ถึง 100 เขต ไม่สามารถส่งผู้สมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ได้

ส่วนที่พรรคฝ่ายค้านออกมาตำหนิพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อลดกระแสสังคม แต่ยังสืบทอดอำนาจระบอบประยุทธ์อยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความเห็น ให้ไปดูกันในชั้นของการลงมติ เพราะต้องใช้เสียง ส.ส.และ ส.ว.เห็นชอบ 1 ใน 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ