พปชร.ยื่น 110 รายชื่อส.ส.แก้รธน.13 มาตรา เมินลดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday April 7, 2021 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำรายชื่อ ส.ส. พรรค 110 คน ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา 5 ประเด็นใน 13 มาตรา ได้แก่ แก้ระบบเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวเปลี่ยนเป็น 2 ใบ, แก้ไขการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. กลับมาเป็น 400 เขต บัญชีรายชื่อ 100 คน เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 และแก้มาตรา144 เกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณ กลับสู่รัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่ให้ ส.ส. ส.ว. แปรญัตติเข้ากับตัวเอง

อีกทั้งเสนอแก้ มาตรา 270 ปรับอำนาจ ส.ว.ในการติดตามเรื่องปฏิรูปประเทศ ให้เป็นอำนาจรัฐสภา เพื่อให้ ส.ส เข้าไปดำเนินการด้วย รวมถึงแก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ ในกระบวนการยุติธรรม เพิ่ม 8 อนุมาตราเพื่อคุ้มครองสิทธิประชาชน สิทธิพรรคการเมือง นำมาตรา 47 ของรัฐธรรมนูญ2550 มาใช้แทน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า พรรคฯ เสนอให้ช้บัตรเลือกตั้ง 2 เพื่อลดความขัดแย้ง หลังมีการโจมตีว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้ประโยชน์จากบัตร1 ใบ แต่พรรคต้องการให้ประเทศและกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าไปได้

ส่วนอำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ที่ไม่ได้รับการแก้ไขนั้นว่า เราไม่เสนอในเรื่องที่จะขัดแย้ง แต่ไม่ได้ห้ามให้มีการยื่นแก้ไขอย่างอื่น แต่อยากแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์กับประชาชนก่อน และไม่อยากเอาประชาชนเป็นตัวประกัน เรื่องการลดอำนาจ ส.ว. ให้แยกไปดำเนินการ ไม่อยากให้ร่างต้องชักช้า ไม่ได้รับการพิจารณาไปด้วย

ขณะที่การเสนอแก้ไขมาตรา 256 ของฝ่ายค้านกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะสนับสนุนหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่าต้องขอรอดูรายละเอียดอีกครั้ง

"เราแสดงความจริงจัง จริงใจของพรรคพลังประชารัฐที่จะสนับสนุนให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นให้ได้ ขอให้สมาชิกทั้ง ส.ว. และ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านช่วยกันพิจารณาให้เกิดการขับเคลื่อนแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นได้จริง หวังเห็นการแก้ไขของเราฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 และ 3 ตามมา"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในการเปิดประชุมสมัยสามัญ 22 พ.ค. นี้ขอให้ประธานรัฐสภาพิจารณานำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาวันที่ 25 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ