ก้าวไกล ประกาศจุดยืนเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ปิดสวิตซ์ ส.ว.-โละองค์กรอิสระ

ข่าวการเมือง Thursday April 8, 2021 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จุดยืนของพรรคฯ ในการเดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ การผลักดันให้เกิดการทำประชามติเพื่อถามประชาชนว่าเห็นด้วยในการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 และให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน พรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว.ได้ล้มการตั้ง ส.ส.ร.ไปแล้วจากการโหวตลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าจะถามประชาชนก่อน ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีการพูดถึงการทำประชามติเลย แต่กลับพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราแทน

"พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ซึ่งก็เป็นมาตราที่ทำให้พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์ เป็นเพียงแค่การปะผุรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้มันดูดีขึ้น แต่ความจริงก็อาจแย่ลง เพราะได้เลือกแก้ไขเฉพาะมาตราที่เอื้อประโยชน์ให้รัฐบาลเท่านั้น" นายชัยธวัช กล่าว

ในส่วนของพรรคก้าวไกลมีประเด็นหลักคือ การผลักดันให้เกิดการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในรายมาตรานั้น สามารถทำคู่ขนานกันไปได้ ข้อเสนอของพรรคก้าวไกล คือการแก้ไขที่เป็นประเด็นหลักที่เป็นหัวใจการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่นคือ มาตรา 272 การปิดสวิตซ์และตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้อเสนอนี้เคยเสนอมาแล้ว และปัจจุบันได้เป็นที่ยอมรับของพรรคการเมืองอื่นๆ ไม่ใช่แค่พรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการเสนอให้ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปด้วย

"การปิดสวิตซ์ ส.ว.โดยเฉพาะตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถือเป็นประเด็นสำคัญในข้อเสนอของเรา นอกจากนั้นเราจะต้องปฏิรูปองค์กรอิสระ ซึ่งรายละเอียดจะมีการพูดคุยกันต่อไป" นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนประเด็นที่ได้มีการหารือกันแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา คือเรื่องระบบเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกลเห็นด้วยกับการเปลี่ยนเป็นระบบให้ประชาชนเลือกได้ทั้งพรรค และ ส.ส.เขต แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบรัฐธรรมนูญ 2540 ทั้งหมด ยังสามารถปรับให้ดีขึ้นเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยใช้รูปแบบเดียวกับในประเทศเยอรมนี ซึ่งที่ผ่านมารูปแบบดังกล่าวถูกบิดเบือนจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ร่างโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จึงทำให้ระบบเลือกตั้งรูปแบบนี้ถูกมองว่ามีปัญหามาก

เลขาธิการธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือถึงข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติ่มรัฐธรรมนูญ และจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านในข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ