ปธ.ที่ปรึกษาพรรคสันติภาพไทย เผยพร้อมช่วยงาน พปช.เจาะฐานเสียงในภาคใต้

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2007 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานที่ปรึกษาพรรคสันติภาพไทย เดินทางมาร่วมหารือกับแกนนำพรรคพลังประชาชน(พปช.)เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้า พปช.ได้เชิญให้เข้ามาทำงานร่วมกัน เนื่องจาก พปช.ยังไม่มีฐานเสียงในพื้นที่ดังกล่าว
"หากพรรคพลังประชาชนให้โอกาส เราก็พร้อมที่จะมาร่วมงานในนามกลุ่มสันติภาพที่จะดูแลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งที่จริงมีแผลเล็กนิดเดียวแต่หากเรารักษาหายก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งอาจจะมาร่วมงานกัน แต่ไม่มีการยุบรวมพรรค" นายพิเชษฐ สถิรชวาล ประธานที่ปรึกษาพรรคสันติภาพไทย กล่าว
ที่ผ่านมา เคยหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตแกนนำกลุ่มวาดะห์เพื่อขอให้เข้ามาช่วยงาน แต่นายวันมูหะมัดนอร์บอกว่าจะวางมือทางการเมืองแล้วจากปัญหาที่เกิดขึ้นขณะดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ส่วน ส.ส.ในกลุ่มวาดะห์ก็คงไม่มาร่วมงานกับเรา เพราะไปอยู่กับกลุ่มมัชฌิมาแล้ว
ประธานที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า การกำหนดนโยบายจะต้องตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาคนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้นเหตุของปัญหา แต่ขณะนี้คนเริ่มรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
"ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ก็จะไม่มีความรุนแรง แต่ตอนนี้เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีไม่อยู่แต่ว่าปัญหาก็ยังรุนแรงอยู่ เพราะฉะนั้นนโยบายของเราก็จะมีการสร้างองค์กรโดยให้อุซตาชหรือครูสอนศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา" นายพิเชษฐ กล่าว
ประธานที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า การหาเสียงในพื้นที่ดังกล่าวคงไม่ได้ยึดเรื่องตัวบุคคล แต่จะเสนอโยบายที่เคยพูดไปแล้วว่าจำเป็นต้องฟื้นศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ให้มาเป็นแกนกลางในการพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ