อดีตปธน.เกาหลีใต้เตรียมเยือนสหรัฐพรุ่งนี้ หวังหารือประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อดีตประธานาธิบดีคิม แด-จุง ของเกาหลีใต้มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศสหรัฐในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในหลายๆประเด็น ซึ่งรวมถึงประเด็นนิวเคลียร์ และสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี
สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของนายชอย กัง-ฮวนผู้ช่วยอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของอดีตผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เป็นครั้งที่สองในระหว่างวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นที่เชื่อกันว่าอดีตประธานาธิบดีคิม ซึ่งเคยเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในปี 2543 และจัดการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เป็นครั้งแรกกับคิม จอง-อิล ผู้นำเกาหลีเหนือนั้นจะยังคงมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดนโยบายของเกาหลีใต้ที่มีต่อเกาหลีเหนือ
ทั้งนี้ อดีตผู้นำเกาหลีใต้จะพำนักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลา 13 วัน โดยเขาจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติในกรุงวอชิงตันประเด็นการประชุมสุดยอดของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ และกล่าวถึงการหาทางสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี
ชอยกล่าวแสดงความหวังว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของอดีตประธานาธิบดีคิม จะเป็นประโยชนต่อการเจรจา 6 ฝ่าย และเป็นผลดีต่อที่ประชุมสุดยอดของทั้งสองเกาหลี"
โดยอดีตประธานาธิบดีคิมจะมุ่งเน้นที่ความสำคัญของการประชุมสุดยอดของทั้งสองประเทศ รวมถึงความสำคัญของการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีที่มาจากการแก้ปัญหานิวเคลียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ