ประธานรัฐสภา มั่นใจโควิด-19 ไม่กระทบการพิจารณากม.สำคัญ

ข่าวการเมือง Monday April 19, 2021 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มั่นใจว่า สถานการณ์โควิด-19 จะไม่กระทบต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญ รวมถึงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี เนื่องจาก ส.ส.ยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่น่าจะจบลงง่ายๆ ดังนั้นทุกคนต้องเฝ้าระวังตัวเองเสมอ และต้องทำหน้าที่ต่อไป

สำหรับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกของสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังไม่ได้กำหนดวันและระยะเวลาในการพิจารณา แต่ได้ขอความร่วมมือให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)เร่งส่งร่างงบประมาณดังกล่าวมายังสภาฯล่วงหน้า เพื่อให้ ส.ส.ได้พิจารณา ศึกษารายละเอียดงบประมาณก่อน และเพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันตามกรอบที่สำนักงบประมาณกำหนด แต่ขณะนี้ได้ช่วยพิจารณาติดตามดูเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลที่มีข้อเสนอไปยังสำนักงบประมาณแล้วว่างบส่วนใดที่ไม่มีความจำเป็น เช่น งบดูงาน งบไปต่างประเทศ ก็ให้จัดสรรไปให้หน่วยงานที่มีความจำเป็นโดยไม่ต้องรอการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการของสภาฯ

ในส่วนของการบรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภานั้นจะต้องรอเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ก่อน จากนั้นจะใช้เวลา 15 วันในการพิจารณาเพื่อบรรจุญัตติดังกล่าว แต่จะจัดการประชุมเมื่อใดนั้นต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หากรัฐสภามีความพร้อม ก็สามารถพิจารณาต่อในวาระ 2 ได้ทันที

ส่วนการจัดฉีดวัคซีนให้กับสมาชิกรัฐสภานั้น ขณะนี้ปริมาณวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังมีจำนวนไม่เพียงพอ ซึ่งหลังจากหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข แล้วได้รับคำชี้แจงว่า ภายในสัปดาห์นี้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าควรได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นก็จะกระจายไปกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ได้ ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน เนื่องจากต้องการรอให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ฉีดจนครบถ้วนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ