"ทักษิณ" มองศก.ไทยฟื้นลำบาก-แก้โควิดยากหากรวบอำนาจ,แฉไทยนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ฉีดให้บางกลุ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday May 5, 2021 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ชื่อ Tony Woodsome ร่วมสนทนาผ่านแอปพลิเคชั่น Clubhouse เมื่อคืนนี้ใน "หัวข้อ พลิกฟื้นวิกฤตโควิด กับ Tony Woodsome" กล่าวถึง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 1.การส่งออก 2.การท่องเที่ยว 3.การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และ 4.เศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งการที่เศรษฐกิจสะดุด เกิดจากการที่ต้องล็อกดาวน์หลายพื้นที่ การส่งออกติดลบต่อเนื่อง ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวคงเปิดประเทศได้ช้ากว่าที่วางแผนไว้ ส่วนเงินลงทุนจากต่างประเทศน้อยมาก เพราะนักลงทุนไม่เชื่อมั่นในประเทศไทย

"เศรษฐกิจไทย ค่อนข้างจะฟื้นยาก ไม่ได้มองในแง่ร้าย และรัฐบาลกู้เงินไปไม่ได้ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาโควิดเท่าที่ควร"นายโทนี่ กล่าว

นายทักษิณ มองว่า รัฐบาลมุ่งเรื่องการเมืองมากเกินไป และห่วงเรื่องการเมืองมากไป ตอนนี้ต้องคิดอย่างเดียวว่า จะแก้ปัญหาชาติได้อย่างไร จะสร้างความเชื่อมั่น และเปิดเศรษฐกิจได้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรเดินหน้า เมื่อนายกรัฐมนตรีรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองแล้วต้องคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งหากติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ถือว่าผิดตลอด การใช้อำนาจและใช้กฏหมายในการบริหารจัดการเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่ต้องใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และการแพทย์ แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และสื่อสารให้ประชาชนเกิดความเข้าใจเพื่อไม่ให้ตื่นตะหนก และเดินหน้าในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างเต็มที่

รัฐบาลต้องมองเรื่องการบริหารจัดการและการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก และเร่งดำเนินการคัดกรองในคลัสเตอร์ต่างๆ เช่น ในชุมชนคลองเตยอย่างเร่งด่วน แยกคนป่วยออกมาโดยเร็ว และเร่งฉีดวัคซีนประชาชนโดยเร็ว และต้องดูว่า ไทยมีวัคซีนเพียงพอหรือไม่ รวมถึงต้องดูถึงคุณภาพของวัคซีนด้วย

"วันนี้ต้องระดมวัคซีนเร่งด่วนจริงๆ เร่งด่วนจริงๆใช้ระบบทางการแบบเดิมไม่ได้ เช่น วัคซีนที่เหลือประเทศที่มีตังค์ไปขอเจรจาได้หรือไม่ เพื่อได้เอาของได้มาก่อน"นายโทนี่ กล่าว

สำหรับคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิดในเขตคลองเตยนั้น นายโทนี่ กล่าวว่า ต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปคัดกรองโดยเร็ว หากพบใครมีอาการต้องแยกออกไปรักษาโดยเร็ว เพราะน่าเป็นห่วงจากการเว้นระยะห่างในครอบครัวเป็นเรื่องยาก เนื่องจากลักษณะเป็นชุมชนแออัด ถ้าหากคัดกรองช้าการระบาดอาจเป็นเหมือนอย่างบราซิล เวเนซุเอล่า หรืออินเดีย ทุกหน่วยงานรวมถึงภาคเอกชนต้องเข้าไปช่วยกันทำงาน หรือ รัฐควรจัดงบประมาณให้ กทม.ซื้ออาหารจากร้านค้าที่ไม่สามารถเปิดขายได้ตามปกติมาดูแลคนในชุมชมแออัด อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ หรือ ช่วยโรงแรมที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้เป็นที่กักตัว

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า วันนี้ไทยยังไม่มีการนำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์อย่างเป็นทางการ แต่เมื่อดูข้อมูลจากเว็บไซท์พบว่าไทยมีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์มาแล้วจำนวนหนึ่งแต่ยังไม่มาก และคงมาฉีดให้กับคนไม่เพียงกี่คน ข้อมูลพวกนี้ไม่ใช่ความลับ และวันนี้ควรเร่งเจรจาต่อรองกับทุกบริษัทเพื่อให้ได้วัคซีนมาให้มากที่สุด รัฐบาลต้องเปิดเสรีนำเข้าวัคซีนได้แล้วต้องมีความใจกว้าง

ทั้งนี้ หากตนเองมีอำนาจในการบริหารจัดการ แนวทางแก้ปัญหานั้น ต้องเร่งไล่ล่าหาวัคซีนจากทั่วโลกทันที และไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียน ให้ประชาชนไปลงทะเบียนหน้างานได้ และต้องกำหนดเป้าหมายในการฟื้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ 10% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ