อิหร่านโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐรอบใหม่ไร้ผล ชี้อาจประสบความล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2007 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อิหร่านแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการกระทำของสหรัฐที่ประกาศคว่ำบาตรกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ และธนาคารหลายแห่งในอิหร่าน โดยชี้ว่า มาตรการดังกล่าวจะต้องล้มเหลว  
นายมูฮัมหมัด อาลี ฮอสเซนี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า "นโยบายของสหรัฐที่เป็นปรปักษ์กับชาวอิหร่านและต่อต้านองค์กรที่ตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศ ซึ่งไม่มีคุณค่าแต่อย่างใด และการกระทำดังกล่าวจะไม่ได้ผลและจะล้มเหลว"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ โดยกล่าวหาว่าอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง รวมถึงส่งขีปนาวุธ และกำลังพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ โดยบทลงโทษดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคว่ำบาตรกระทรวงกลาโหม กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ และบริษัทอิหร่านอีกกว่า 20 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคารและบริษัทเอกชน
นายฮอสเซนีกล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่สหรัฐอ้างขึ้นมานั้นล้วนแล้วแต่เป็นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ซึ่งการกระทำครั้งนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาสงครามอิรักที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองได้
ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดขึ้นมาใหม่นี้ ถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่สหรัฐได้ตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับอิหร่านเมื่อปี 2522 เมื่อครั้งที่ผู้ประท้วงชาวอิหร่านเข้ายึดสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะราน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ