(เพิ่มเติม) "สุรยุทธ์"ปรับครม.หลัง 5 รมต.ลาออก-ดึงคนนอกร่วม/ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีหลังจากมีรัฐมนตรีทั้งสิ้น 5 รายขอลาออกจากตำแหน่ง โดยจะดึงคนนอกเข้ามาร่วมในคณะรัฐมนตรีให้น้อยที่สุด เพราะรัฐบาลเหลือเวลาทำงานเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น คาดว่าจะสามารถนำรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในสัปดาห์นี้ พร้อมบอกเป็นนัยควรมีรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง
"ช่วงเวลาที่เหลือนี้รัฐบาลมุ่งดำเนินการในเรื่องหลัก คือ เรื่องที่ยังมีความต่อเนื่องและต้องแก้ไขต่อไปในช่วงก่อนจะมีการเลือกตั้งให้ลุล่วง โดยเรื่องนโยบายนั้นรัฐบาลจะไม่ดำเนินการใดๆ หลังจาก พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว และสุดท้ายที่รัฐบาลต้องดำเนินการคือ สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้มีการเลือกตั้งที่โปร่งใสและเป็นธรรม" นายกรัฐมนตรี กล่าว
ในวันนี้มีรัฐมนตรีที่แจ้งยืนยันจะขอลาออกจากตำแหน่งเพิ่มเติมอีก 2 คน คือ นายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสวนิต คงสิริ รมช.ต่างประเทศ
ก่อนหน้านี้มีรัฐมนตรีขอลาออก 3 คน คือ นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, นางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ และนายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ระบุว่าการถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทเกินกว่า 5% เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แม้จะไม่ผิดกฎหมาย
ส่วนรัฐมนตรีอีก 3 รายที่อาจเข้าข่ายมีปัญหาในแง่จริยธรรม คือ นายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ , นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข และนายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง ได้มีการชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ แล้วว่าไม่มีเจตนา ดังนั้นก็จะอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวต่อไป
นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า โดยหลักการแล้วรัฐบาลควรจะมีรองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านความมั่นคง แต่ส่วนจะมีการปรับเพิ่มหรือไม่ หรือว่าพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน จะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ