ประธานรัฐสภา เตรียมบรรจุร่างพ.ร.บ.งบฯปี 65 ให้สภาพิจารณา 31 พ.ค.-2 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday May 12, 2021 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ได้รับประสานจากทางรัฐบาลมาแล้วว่า จะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 มาที่สภาในวันที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งจะบรรจุระเบียบวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระแรกในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.64 เพื่อให้เวลากับสมาชิกได้ดูเอกสารในร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก

ส่วนที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ระบุว่า อาจจะให้บรรจุระเบียบวาระในวันที่ 9 มิ.ย.นั้น นายชวน มองว่า จะเลยกรอบเวลาไปมาก และเกรงว่าจะมีปัญหากับรัฐบาลเองได้ เพราะงบประมาณเป็นส่วนสำคัญมากในการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจในการบริหารบ้านเมือง และมีผลต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นงบประมาณควรมีกำหนดออกไปตามปฏิทินที่สำนักงบประมาณได้วางเอาไว้

สำหรับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รัฐสภานั้น นายชวน กล่าวว่า นอกจากขอความร่วมมือให้ ส.ส.ฉีดวัคซีนโควิดครบทุกคนแล้ว ยังประสานให้เจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติงานในห้องประชุมสภาฯ ได้รับวัคซีนด้วย และให้นโยบายไปแล้วว่าสำหรับคนที่มีความประสงค์จะไม่ฉีดวัคซีน จะต้องมีหนังสือรับรองมาว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ภายในเวลาที่กำหนดเอาไว้ในระเบียบ และในการประชุมครั้งต่อไปก็ต้องมีหนังสือรับรองอีก เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดภายใน ซึ่งทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ยังคงเน้นมาตรการในการคัดกรองบุคคลเข้า-ออก ในอาคารรัฐสภา และย้ำเจ้าหน้าที่ด้วยว่าไม่ต้องเกรงใจ แม้จะเป็นส.ส.มาขอร้อง หากใครไม่ผ่านกระบวนการในการคัดกรองเบื้องต้น ก็ต้องไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่รัฐสภา ซึ่งเชื่อว่าจากมาตรการที่วางไว้น่าจะสามารถช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ