วิป 4 ฝ่ายเคาะเปิดประชุมสภาฯ 27 พ.ค., ถกงบฯ ปี 65 วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Friday May 14, 2021 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานประธานวิปรัฐบาล แถลงผลการประชุมร่วมวิป 4 ฝ่ายว่า เบื้องต้นที่ประชุมยืนยันจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ และพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันที่ 27 พ.ค.นี้

จากนั้นในวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกก่อน และหากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก็จะพิจารณาทบทวนอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป พร้อมยืนยันว่า รัฐสภาจะมีการใช้มาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มข้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มี ส.ส.เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 235 คน และยังมี ส.ส.อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างการรอเข้ารับการฉีดวัคซีน ส่วน ส.ส.ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะสามารถเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่นั้น นายวิรัช เห็นว่า หากเป็น ส.ส.ที่รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ไม่น่าจะเป็นปัญหา และยังมีอีกจำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างการรอเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงมั่นใจว่าจนถึงวันประชุมน่าจะมี ส.ส.ทยอยเข้ารีบวัคซีนเพิ่มเติม

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า แม้จะกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ ส.ส.ก็จะต้องทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่อง โดยเฉพาะการพิจารณาพระราชกำหนด 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบบังคับใช้ตามกฎหมายแล้ว และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่สภาผู้แทนราษฎร จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนด 105 วัน และตามมาตรการทางสาธารณสุขภายในรัฐสภา ก็เชื่อมั่นวาจะสามารถดำเนินการพิจารณากฎหมายทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวได้ จากนั้นจึงจะค่อยพิจารณาตามสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ