ก.ทรัพยากรฯจะตรวจสอบที่ดินเขายายเที่ยงกับผู้ถือครองที่ดินทั้ง 360 ราย

ข่าวการเมือง Sunday October 14, 2007 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันการตรวจสอบที่ดินเขายายเที่ยงต้องไม่ตรวจสอบเฉพาะที่ดินของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ต้องดำเนินการในภาพรวมกับผู้ถือครองที่ดินทั้ง 360 ราย เพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง
ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตามที่มติคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบันเร่งให้สำรวจในพื้นที่เขายายเที่ยง จังหวัดนครราชสีมา ที่มีผู้เข้าไปอยู่อาศัย 360 ราย ซึ่งได้สำรวจรังวัดทั้งหมดแล้ว ขั้นต่อไปคือการสืบพยานบุคคล และเปรียบเทียบภาพถ่ายทางอากาศเพื่อพิสูจน์สิทธิการถือครองให้ชัดเจน โดยคณะกรรมการบริหารจัดการการบุกรุกที่ดินของรัฐกำลังเร่งดำเนินการ
"ไม่สามารถตรวจสอบเฉพาะที่ดินของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีเพียงรายเดียว ต้องดำเนินการในภาพรวมกับผู้ถือครองที่ดินทั้ง 360 ราย เพื่อไม่ให้เกิดความลำเอียง และเกิดผลบวกหรือลบกับรายใด
คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบเป็นเดือน เพราะมีหลักฐานให้พิจารณาจำนวนมาก แต่คงไม่นานเป็นปีอย่างเช่นที่ผ่านมา ส่วนผลการตรวจสอบออกมาเช่นใด ก็ต้องเป็นไปตามนั้น
การดำเนินการตรวจสอบที่ดินเขายายเจากที่ยงเกิดจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2541 ตามข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน ที่ให้กรมป่าไม้สำรวจที่ดินป่าสงวนที่ชาวบ้านถือครอง เพื่อจำแนกว่าพื้นที่ใดเป็นป่าเสื่อมโทรมและสามารถอนุโลมให้อยู่อาศัยได้ หรือพื้นที่ใด ไม่สามารถให้อยู่ได้ แต่การดำเนินการที่ผ่านมาค่อนข้างล่าช้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ