"ทักษิณ"ทำเรียลริตี้ชีวิตที่อังกฤษลงแผ่น VCD มาฝากคนไทย/กกต.รอปชช.ร้อง

ข่าวการเมือง Monday October 15, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมส่งวีซีดีเรียลลิตี้โชว์จากอังกฤษมาเผยแพร่ในไทยเร็วๆ นี้ โดยเนื้อหาหลักในวีซีดีชุดดังกล่าวมี 3 ส่วน ประกอบด้วย การนำชมกิจการและการบริหารสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้, การใช้ชีวิตส่วนตัวในอังกฤษ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย
แม้จะยอมรับว่าวีซีดีชุดดังกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อาจสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองอยู่บ้าง และเชื่อว่าจะไม่ละเมิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง เพราะเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวคิดใหม่ๆ ให้กับผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศต่อไป
"เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวคิดให้คนไทย คนไทยก็เลือกบริโภคได้ เหมือนดูละคร ถ้าชอบพระเอกชื่อทักษิณก็ติดตามได้
หรือถ้าไม่ชอบหน้าท่านแต่ชอบแนวคิด ก็มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้...คุณค่าแนวคิดของคุณทักษิณ มีแรงเป็นบวกสร้างแนวคิดให้กับรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคุณอภิสิทธิ์ คุณสมัคร หรือคุณประชัย ก็เป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์" นายนพดล กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
นายนพดล ยืนยันว่า วีซีดีชุดดังกล่าวจะไม่นำมาเผยแพร่ในนามของพรรคพลังประชาชน แต่คาดว่าจะเผยแพร่ทางช่องทางอื่นที่เหมาะสม เช่น เว็บไซต์ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเชื่อว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะเปิดโอกาสให้ทำได้ เพราะไม่มีการพูดเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชาชน ซึ่งจุดนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ระมัดระวังมากอยู่แล้ว
"น่าจะเปิดโอกาสให้ทำในสิ่งดี ท่านจะไม่พูดถึงพรรคพลังประชาชนในวีซีดีของท่าน จะพูดถึงว่าโอทอปสินค้านี้ถ้ามาอยู่ในห้างแฮรอท มูลค่าจะเป็นอย่างไร เป็นแนวคิดเพิ่มขีดความสามารถของไทยในเวทีโลก ไม่มีตรงไหนบอกว่านี่คือนโยบายของพรรค เพราะท่านระมัดระวังในส่วนนี้" นายนพดล ระบุ
ด้านนางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า การจะวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าข่ายมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 หรือไม่ต้องอยู่ที่ศาลจะเป็นผู้วินิจฉัยและพิจารณาแต่ละพฤติกรรมว่าการกระทำในลักษณะใดจะถือว่าขัดต่อความสงบเรียบร้อย
แต่โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า ถ้าประชาชนจะเสนอเรื่องต่ออัยการให้ตรวจสอบและยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็น่าจะเป็นบรรทัดฐานที่ศาลจะวินิจฉัยได้ เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา
"ส่วนตัวมองว่า แค่ไหนเพียงไร คงต้องอยู่ที่ศาลจะดูพฤติกรรมเป็นเรื่องไป ต้องพิจารณาว่าแค่ไหนจะถือว่าขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือไม่...ถ้ายื่นส่งศาลน่าจะเป็นบรรทัดฐานที่ศาลจะวินิจฉัยได้ กกต.เหมือนยักษ์ไม่มีกระบอง ขึ้นกับศาลหมด แม้แต่การให้ใบเหลือง-ใบแดงในครั้งนี้" นางสดศรี ระบุ
ในมาตรา 68 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ระบุในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง(ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย) ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ