วิป 3 ฝ่ายเคาะประชุมสภาถกพ.ร.ก.-พ.ร.บ.งบฯปี 65 ตามกรอบแม้โควิดยังรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2021 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังประชุมร่วม 3 ฝ่าย เพื่อหารือถึงกรอบเวลาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า จะใช้เวลา 2 วันในการพิจารณาพ.ร.ก. 2 ฉบับ โดยวันที่ 27 พ.ค.64 ตั้งแต่เวลา 09.30-24.00 น. และวันที่ 28 พ.ค.64 โดยแบ่งเวลาฝ่ายละ 9 ชั่วโมง ในส่วนของรัฐบาลรวมเวลาในการชี้แจงของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ด้วย ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นไปตามกำหนดเวลาเดิมคือ วันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.64

"ทุกอย่างยังต้องเดินหน้า แต่จะต้องหามาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ซึ่งเมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบ 65 ในวาระแรกเสร็จแล้ว ในชั้นกรรมาธิการฯ คงไม่มีปัญหา เนื่องจากได้มีการเตรียมห้องประชุมคณะกรรมาธิการและสถานที่ต่างๆสำหรับผู้มาชี้แจงไว้หมดแล้ว" นายวิรัช กล่าว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านประกาศไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 นั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านก็มักจะอภิปรายไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลก็จะทำหน้าที่ในส่วนของรัฐบาล ถือเป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย หากสงสัยประเด็นใด รัฐบาลก็จะต้องชี้แจง ซึ่งรัฐบาลได้พิจารณารายละเอียดอย่างถี่ถ้วนและไม่มีการแอบงบประมาณ 7 แสนล้านบาทไว้ที่กองทัพ แต่มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลพื้นที่ชายแดน ซึ่งในวันนี้ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนหนึ่งมาจากการลักลอบตามแนวชายแดน จึงจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณไปดูแล ซึ่งมีประมาณ 200-300 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 7 แสนล้านบาทตามที่มีการกล่าวอ้าง

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 65 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2มิ.ย.64 จะใช้เวลาอภิปรายทั้งหมด 47 ชั่วโมง 30 นาที แต่ละวันจะเริ่มประชุมตั้งแต่ 09.00-01.00 น. โดยรัฐบาลและฝ่ายค้านได้อภิปรายฝ่ายละ 22 ชั่วโมง ส่วนที่เหลือ 3.30 ชั่วโมงเป็นของประธานที่ประชุม

"การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 65 ครั้งนี้จะเป็นน้องๆ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล" นพ.ชลน่าน กล่าว

โดยจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 64 คน ลดจำนวนลงจากครั้งที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี 16 คน พรรคเพื่อไทย 13 คน พรรคพลังประชารัฐ 12 คน พรรคภูมิใจไทย 6 คน พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 5คน ส่วนพรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคเพื่อชาติและพรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคละ 1 คน

สำหรับแนวทางการอภิปรายนั้นจะผ่อนคลายให้สมาชิกสามารถถอดหน้ากากอนามัยในการอภิปรายได้ แต่จะต้องมาอภิปรายบริเวณโพเดียมที่สภาจัดไว้ให้ในห้องประชุม

ส่วนการฉีดวัคซีนให้ ส.ส.นั้น ประธานสภาฯเห็นควรให้ ส.ส.ฉีดวัคซีน แต่ไม่บังคับ ให้เป็นด้วยความสมัครใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ