ทีมทนายทักษิณหอบหลักฐานยื่น สนช.ขอให้ถอดถอน"สัก"พ้นจากกรรมการ คตส.

ข่าวการเมือง Thursday October 25, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หอบหลักฐานคำพิพากษาของศาลเป็นหลักฐานเข้ายื่นขอถอดถอนนายสัก กอแสงเรือง พ้นจากการเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)
นายประเกียรติ นาสิมมา อดีต ส.ว.ร้อยเอ็ด, นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายนิคม เชาว์กิตติโสภณ อดีต ส.ว.ลำปาง ได้เข้ายื่นหนังสือดังกล่าวให้กับ พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นผู้รับหนังสือ
นายประเกียรติ กล่าวว่า สาเหตุที่ยื่นให้ถอดถอนนายสัก เพราะเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่านายสักทำผิดจริยธรรมมารยาทอาชีพทนายความ และผิด พ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2475 ดังนั้นการที่นายสักเป็นกรรมการใน คตส.ต่อไปจึงไม่มีความเหมาะสม
และในวันที่ 29 ต.ค.นี้จะยื่นหนังสือต่อสภาทนายความเพื่อให้พิจารณาจรรยาบรรณและมารยาททนายของนายสักอีกอด้วย ในวันที่ 29 ตุลาคม ซึ่งอาจมีโทษตั้งแต่ภาคทัณฑ์และลบชื่อออกจากการเป็นสมาชิกสภาทนายความ
ทั้งนี้ ศาลแพ่งธนบุรีมีคำพิพากษาในคดีที่นายสักเป็นโจทก์ยื่นฟ้องลูกความของตัวเองเป็นจำเลย โดยคำพิพากษาตอนหนึ่งระบุว่าวิชาชีพทนายความต้องปฏิบัติตนให้ถูกต้องกับหลักจริยธรรมทางวิชาชีพ ทนายความไม่พึงทำสัญญากับลูกความในลักษณะที่ตนเองเข้าไปมีส่วนได้เสียโดยตรงในคดีจนกระทบกระเทือนการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่เกิดขึ้นมีการเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นส่วนแบ่งจากทรัพย์สินที่เป็นมูลพิพาทระหว่างจำเลยกับบุคคลภายนอก เป็นการหาประโยชน์จากการที่ผู้อื่นเป็นความกัน ถือว่าขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ