กลุ่มไทยไม่ทน บุกทำเนียบฯ ยื่นเรียกร้อง นายกฯ ลาออกหลังล้มเหลวแก้ปัญหาโควิด

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2021 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มไทยไม่ทน นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายวีระ สมความคิด เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายจตุพร กล่าวว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เสียสละเพื่อชาติ เพราะที่ผ่านมาการบริหารประเทศล้มเหลวทุกด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์โควิด ที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเบ็ดเสร็จแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไปคนเดียว โควิดก็จะไปด้วย และอย่าถามว่าจะเอาใครมาแทน เพราะได้ย้ำมาตลอดว่าจะเป็นใครก็ได้ที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์

"ที่บอกว่าเปลี่ยนม้ากลางศึกไม่ได้ ถามว่าถ้าม้าขาขาด ประเทศนี้จะใช้ไปรบหรือ เพราะเราต้องการม้าที่มีความสมบูรณ์ในการปกป้องอธิปไตย เช่นเดียวกับการเป็นผู้นำ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องรู้ตัวและควรออกไป"นายจตุพร กล่าว

ข้อเรียกร้องของกลุมไทยไม่ทน ระบุว่า การบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปีตั้งแต่การทำรัฐประหาร ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย ทั้งการปฏิรูปประเทศล้มเหลว การสร้างความปรองดองที่ยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นมีพัฒนาการที่เสื่อมถอยต่อเนื่อง ปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำ มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน 20.8 ล้านล้านบาท แต่ตัวเลขคนจนพุ่งสูงขึ้น

ตลอดการบริหาร 7 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ กลับทำให้ย่ำแย่ไปกว่าเดิม โดยเฉพาะกติกา โครงสร้างของประเทศบิดเบี้ยว ทั้งรัฐธรรมนูญที่ถูกมองว่าร่างขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจ องค์กรอิสระถูกแทรกแซง ระบบยุติธรรมถูกทำลาย ที่สำคัญการบริหารในภาวะวิกฤตโควิด ล้มเหลวไม่สามารถควบคุมจนมีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่าวันละ 2 พันราย และการจัดการวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพจนสร้างความสับสน จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดโอกาสให้กระบวนการประชาธิปไตย เพื่อฟื้นฟูเยียวยาประเทศให้พ้นวิกฤติสำคัญครั้งนี้

และในวันที่ 26 พ.ค.เวลา 16.00 น.ทางกลุ่มฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่พรรคภูมิใจไทย เพื่อเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล จากนั้นในวันที่ 27 พ.ค.เวลา 10.00 น.จะไปยังกองบัญชาการกองทัพบก และในวันที่ 28 พ.ค.เวลา 10.00 น.จะไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ