เลขาฯปธ.สภา เผยพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนลบ. อาจเข้าสภาไม่ทัน 27-28 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2021 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตามที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พิจารณาบรรจุวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้การอนุมัติ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ในวันที่ 27-28 พ.ค.นั้น แม้ พ.ร.ก.ดังกล่าวจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับแล้ว แต่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังส่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวมาไม่ถึงสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น การประชุมสภาผู้แทนผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) จะยังคงพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบบังคับใช้ตามกฎหมาย และเสนอมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาก่อน

"เรื่องพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาทนั้น ยังไม่สามารถนำเข้าได้ เนื่องจากหนังสือจากทำเนียบรัฐบาลยังส่งมาไม่ถึง และถึงแม้ว่าจะส่งมาถึง ก็ต้องเว้นระยะห่างไว้อย่างน้อย 1 วัน ถึงจะนำเข้าได้ แต่ระเบียบวาระในการประชุมก็วางไว้ติดกัน คือในวันที่ 27-28 พฤษภาคม จะเป็นการพิจารณา พ.ร.ก. 2 ฉบับ ส่วนวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 65" นายสมบูรณ์กล่าว

อย่างไรก็ดี หากในระหว่างนี้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่ง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ไม่เกิน 5 แสนล้านบาท มาถึงสภาผู้แทนราษฎร ก็จะเป็นอำนาจของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมตามขั้นตอนและความเหมาะสม ว่าจะสามารถบรรจุด้วยวาจา หรือพิจารณานอกระเบียบวาระการประชุมได้หรือไม่

"หาก พ.ร.ก.ดังกล่าว มาถึงสภาผู้แทนราษฎรหลังวันที่ 31 พ.ค.นี้ ก็อาจจะต้องพิจารณาภายหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในวาระแรกเสร็จสิ้น" นายสมบูรณ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ