อาคม นั่งประธานกมธ.งบปี 65 เลือกรองปธ.วุ่นก่อนเคาะ 22 คน,เรืองไกร นั่งโฆษกฯ

ข่าวการเมือง Friday June 4, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมกมธ.มีมติเลือกนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ โดยมีรองประธานทั้งหมด 22 คน จากรัฐมนตรีและพรรคการเมืองต่างๆ โดยรองประธานคนที่ 2 คือนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน, รองประธานคนที่ 3 นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, รองประธานคนที่ 4 คือนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, รองประธานคนที่ 5 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และรองประธานคนที่ 6 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา กมธ. ได้มีมติให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นรองประธานคนที่ 1 ส่วนรองประธานคนที่ 2 ที่ประชุมกมธ. ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากตามธรรมเนียมปฏิบัติ ต้องมาจากพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในสภา คือ พรรคเพื่อไทย โดยพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรองประธาน แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยินยอม เนื่องจากต้องการให้นางนาที ดำรงตำแหน่งดังกล่าว โดยไม่ต้องคำนึงถึงธรรมเนียมปฏิบัติ ที่จะต้องสลับฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลในตำแหน่งต่าง ๆ ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจ จนต้องพักการประชุม 30 นาที เพื่อหารือถึงแนวทางแต่ละฝ่าย ก่อนกลับเข้ามาประชุมอีกครั้ง

ส่วนตำแหน่งเลขานุการ จำนวน 7คน ได้แก่ นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการกรรมาธิการคนที่ 1 ขณะที่ตำแหน่งโฆษก กมธ. มีจำนวน 9 คน ซึ่งนอกจากตนแล้ว ยังมีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เป็นโฆษกด้วย ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. มีจำนวน 10 คน

นายสรวุฒิ กล่าวว่า ที่ประชุมกมธ.ได้วางกรอบการพิจารณาทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยสำนักงบประมาณได้กำหนดแนวทางในการพิจารณาออกเป็นแบบที่ 1 เรียงตามมาตรา และแบบที่ 2 ตามกลุ่มภารกิจ 6 กลุ่ม 11 แผนบูรณาการ 11 แผนงาน ซึ่งคาดว่าที่ประชุมจะเลือกแบบที่ 2 เหมือนการพิจารณางบประมาณปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ