ปธ.วิปฝ่ายค้านตำหนินายกฯ ข่มขู่ ส.ส./ห่วงรัฐใช้เงินกู้ 5 แสนลบ.ไม่ตอบโจทย์

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2021 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อการตอบคำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเมื่อวานนี้ที่ใช้อารมณ์และบดบังเนื้อหาสาระ และขอตำหนินายกรัฐมนตรีเนื่องจากตีความได้ว่าคำพูดนั้นเป็นการข่มขู่สมาชิก ทั้งที่เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด นายกรัฐมนตรีจะต้องระมัดระวังให้มาก หากใช้คำพูดข่มขู่เช่นนี้เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน เพราะหาก ส.ส.กลัวคำขู่ก็ไม่กล้าทำงาน ประโยชน์ของประชาชนก็จะเสียไป ทั้งนี้ในอดีตไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนใดใช้คำพูดข่มขู่สมาชิกเช่นนี้

สำหรับภาพรวมของการอภิปรายเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) นายสุทิน กล่าวว่า พอใจการทำงานของสมาชิกฝ่ายค้านที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาวินัยการเงินการคลังหรือช่องทางที่จะทำให้เกิดการทุจริต และที่ทุกคนเป็นห่วง คือ การนำเงินมาใช้ไม่เกิดประโยชน์และไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการกู้เงินที่ไม่มีแผนงาน เป็นเช็คกระดาษเปล่า

สำหรับในวันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้กล่าวสรุปก่อนจะมีการลงมติ ทั้งนี้ ยอมรับว่าสมาชิกหลายคนต้องการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งข้อเสนอที่ให้ใช้กรรมาธิการฯชุดเดิมที่ตรวจสอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้ว และบางส่วนเสนอให้ตั้งกรรมาธิการฯชุดใหม่ เพราะชุดเดิมทำงานล้มเหลว แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ