เพื่อไทย ไม่กังวลกระแสยุบสภาพร้อมส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงสนามครบทุกเขต

ข่าวการเมือง Friday June 11, 2021 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุไม่กังวลหากจะมีการประกาศยุบสภาก่อนที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ ซึ่งกระแสเรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้ และพรรคได้เตรียมพร้อมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้กติกาเดิมหรือกติกาใหม่ แต่อยากให้ผ่านเดือน ก.ย.64 ที่ พ.ร.บ.งบประมาณ เริ่มใช้ได้ก่อน เพราเป็นเรื่องสำคัญ

"ถ้าดูคำพูดของนายกฯ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมก็คิดว่ายังไม่แน่นอน อาจจะเป็นอารมณ์ที่พูดมาอย่างนั้น ที่ผ่านมายกตัวอย่างเรื่องเก่าๆ อย่างเรื่องเลือกตั้ง หากย้อนมาตั้งแต่ปฎิวัติในปี 57 ก็เลื่อนมาตลอด เหมือนเรื่องรัฐธรรมนูญว่าจะแก้ก็ไม่ได้สักที ผมคิดว่าอารมณ์ท่านนายกฯ ขณะนั้นคงเป็นอย่างนั้น ก็เป็นเรื่องรับฟังเอาไว้" นายประเสริฐ กล่าว

เลขาธิการพรรค พท.กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่จริง พรรคมั่นใจว่าจะส่งผู้สมัครทั้ง 350 เขต จากครั้งก่อนส่งผู้สมัคร 250 เขต หรือถ้าเป็นรัฐธรรมนูญใหม่ 400 เขตก็จะส่งให้ครบ และไม่กังวล ส.ส.ไหลออก คิดว่าทุกคนยังมั่นใจที่จะอยู่กับพรรค เพราะเป็นสถาบันการเมืองที่มีความมั่นคง สำหรับการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเตรียมจัดประชุมเร็วๆ นี้ จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริหารพรรคเล็กน้อย เพิ่มตำแหน่งบางตำแหน่งเท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เลขาธิการพรรค พท.กล่าวถึงเสียง ส.ส.เพื่อไทยที่หายไปจากคะแนนโหวต พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ทุกคนได้แจ้งลาก่อนโหวตแล้ว ทั้งติดภารกิจและลาป่วยไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นเหตุผลที่รับฟังได้ เช่น นายศรันย์วุฒิ ศรันย์เกตุ แจ้งติดภารกิจต่างจังหวัดและนัดประชาชนไว้ อีกทั้งเข้าใจว่าการโหวตจะเกิดขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.64 และทางพรรคให้เวลาการอภิปรายกับ ส.ส.อย่างเต็มที่ภายใต้เวลาที่ได้รับการจัดสรรมา โดยไม่มีการกีดกันทั้ง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2565 และ พ.ร.ก.กู้เงิน

เลขาธิการพรรค พท.กล่าวว่า พรรคเตรียมยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้ โดยร่างของพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 5 พรรคได้ร่วมพิจารณากันก่อน กำลังนัดหารือครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มิ.ย.64 ทั้ง 5 ร่างแรก เป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมในภาพรวมยกเว้นหมวด 1-2 ส่วนอีก 4 ร่างเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมแบบรายมาตรา ซึ่งมี ส.ส.เข้าชื่อเสนอแล้วกว่า 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ