"พายัพ"ประกาศผลักดันพปช.สู้ศึกเลือกตั้ง ยืนยัน"ทักษิณ"กลับทันทีที่สงบ

ข่าวการเมือง Tuesday October 2, 2007 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพายัพ ชินวัตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ของพรรคไทยรักไทย ออกหน้าเป็นตัวแทนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นำครอบครัวชินวัตรร่วมงานระดมทุนหาเงินสนับสนุนของพรรคพลังประชาชนเป็นไฮไลท์ของงานคึนวันนี้ ระบุผลักดันพรรคเดินหน้าสู้ศึกเลือกตั้ง ยืนยัน พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมกลับประเทศไทยทันทีถ้าบ้านเมืองสงบสุข 
"ทางกายก็สบายดี แต่ทางใจไม่ค่อยเท่าไร ส่วนการเดินทางกลับมาเมืองไทยในความเห็นของผมถ้าวันนี้บ้านเมืองสงบสุข วันพรุ่งนี้ท่านก็คงกลับทันที" นายพายัพ กล่าวถึงพ.ต.ท.ทักษิณ
สำหรับการดำเนินคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายพายัพ เปรียบเทียบว่า ถ้ารบไม่ถึงที่หมายก็ต้องทำให้ถึงเป้าหมาย ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ก็แล้วแต่ ซึ่งกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เกรงจะถูกกลุ่มอำนาจเก่าล้างแค้นนั้น นายพายัพ กล่าวว่า พวกตนเองไม่ทำอะไรใคร ขอเป็นฝ่ายค้าน แต่ถ้าเป็นรัฐบาลก็คงไม่ไปเช็คบิลใคร
"ถ้าทำก็ทำไปนานแล้ว แต่กติกาก็คือกติกา เมื่อเขายอมรับกติกาเราก็ยอมรับกติกา" นายพายัพ กล่าว
นายพายัพ ยังวิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ว่า ควรตรวจสอบทุกเรื่อง ไม่ใช่เลือกปฏิบัติที่จะตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว
ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทุ่มเงินหมื่นล้านให้พรรคพลังประชาชนสู้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนั้น นายพายัพ ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง
"คนอย่างนี้ให้ไปอยู่ต่างประเทศ ผมเสียดายมันสมองและสติปัญญาของเขาที่จะพัฒนาประเทศ คิดดูประเทศไทย ตอนที่เขาเป็นนายกฯ เราเดินไปอวดศักดิ์ศรีชาวโลกได้ ทุกคนเป็นคนดีหมด แต่ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนเชี่ยวชาญอะไร เขาก็เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ลองคิดดูถ้าเศรษฐกิจดี บ้านเมืองก็ดี คนก็ไม่จน การโกงกินก็น้อยลง" นายพายัพ กล่าว
รัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรนั้น นายพายัพ มองว่า ขึ้นอยู่กับว่ามีพรรคร่วมรัฐบาลกี่พรรค การจัดตั้งรัฐบาลมีความสามัคคีหรือไม่ ได้คนดีแค่ไหน แต่ถ้าเป็นรัฐบาลผสม และยังมีความแตกแยกก็จะมีปัญหาแน่
ส่วนความพยายามโดดเดี่ยวพรรคพลังประชาชนนั้น นายพายัพ กล่าวว่า ไม่ทราบ หน้าที่ตนเองคือทำพรรคให้เรียบร้อย ถ้ากดดันกันมาก คนก็ยิ่งเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ มาก ถ้าตนเองเป็นฝ่ายตรงกันข้ามจะเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับจากต่างประเทศเพื่อให้มาพูด เพราะบ้านเมืองไม่ใช่ของใครคนหนึ่ง เป็นของพวกเราทุกคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ